25/03/2017 - 15:50

Thử nghiệm thành công dược phẩm “cải lão hoàn đồng” trên chuột

Các nhà khoa học Hà Lan mới đây khẳng định đã thử nghiệm thành công một loại thuốc có khả năng đảo ngược các dấu hiệu của quá trình lão hóa trên loài chuột, mở ra triển vọng mới trong việc điều trị các tác động của quy luật tự nhiên này trên con người.

 

Công bố trên Tạp chí Tế bào, nhóm chuyên gia tại Trung tâm Y khoa Đại học Erasmus cho biết cơ chế hoạt động chính của dược phẩm mới - gọi là peptide FOXO4 biến đổi - là "tìm kiếm và tiêu diệt" các tế bào đang lão hóa trong cơ thể, thông qua việc làm ngừng cơ chế phân chia của chúng.

Để đánh giá hiệu quả của FOXO4, nhóm nghiên cứu đã dùng thử nghiệm thuốc định kỳ 3 lần mỗi tuần và kéo dài gần 1 năm trên 2 đàn chuột – bao gồm nhóm được thiết kế lại gien để đẩy nhanh tốc độ lão hóa và nhóm lão hóa tự nhiên. Kết quả cho thấy, FOXO4 đã giúp 2 nhóm chuột đảo ngược tình trạng rụng lông do ảnh hưởng tuổi tác, cải thiện tình trạng suy giảm chức năng thận và có thể lực khỏe mạnh hơn.

Cụ thể, các chuyên gia nhận thấy rằng những mảng da có lông mọc thưa thớt ở những con chuột có tốc độ lão hóa nhanh bắt đầu khôi phục chỉ sau 10 ngày. Và sau khoảng 3 tuần dùng thuốc, nhóm chuột này cũng mạnh khỏe hơn mà bằng chứng là chúng chạy được quãng đường xa gấp đôi so với những con không dùng thuốc. Tương tự, số lượng chỉ dấu sinh học biểu hiện cho chức năng thận khỏe mạnh ở nhóm chuột này cũng tăng lên sau 1 tháng.

Đáng chú ý, FOXO4 chỉ có tác dụng "hủy diệt" trên các tế bào đang lão hóa và không cho thấy bất kỳ tác dụng phụ nào.

Với kết quả tích cực trên, nhóm nghiên cứu đang dự định thử nghiệm thuốc "cải lão hoàn đồng" trên người trong tương lai gần. 

HUY MINH (Theo BBC, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết