27/10/2019 - 18:00

Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt? 

Ngày 27-10, hàng loạt hãng truyền thông quốc tế như ABC News, CNN, Bloomberg... đưa tin lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi (ảnh).

ABC News dẫn lời một quan chức cho biết al-Baghdadi được cho là đã kích hoạt khối thuốc nổ trong áo khoác mặc trên người khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ mở chiến dịch trên bộ tại tỉnh Idlib, Đông Bắc Syria ngày 26-10. Theo CNN, công tác xét nghiệm ADN, lấy dấu vân tay và sinh trắc đang được tiến hành.

Reuters thì dẫn lời một quan chức Mỹ (đề nghị giấu tên) cho biết al-Baghdadi là mục tiêu của một chiến dịch được quân đội Mỹ triển khai đêm 26-10. Tuy nhiên, người này không khẳng định chiến dịch có thành công hay không.

Trong khi đó, theo chỉ huy chiến trường của một nhóm vũ trang tại tỉnh Idlib, al-Baghdadi được cho là đã bị giết trong một chiến dịch diễn ra đêm 26-10 có huy động cả trực thăng, máy bay chiến đấu và xảy ra đấu súng trên mặt đất tại làng Brisha, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nguồn tin an ninh Iraq và quan chức Iran cũng thông báo họ nhận được khẳng định từ các nguồn tin nội bộ Syria rằng thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt.

Lâu nay, al-Baghdadi được tin là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria. Từ năm 2010, tên này đã xây dựng phong trào cực đoan bạo lực IS thành một lực lượng mạnh với lãnh thổ của riêng chúng trên khắp những dải đất rộng lớn của Syria và Iraq. Vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực, IS cai trị hàng triệu người tại vùng lãnh thổ chạy từ phía Bắc Syria tới các thị trấn và làng mạc dọc lưu vực sông Tigris và Euphrates tới vùng ngoại thủ đô Baghdad của Iraq. Mùa Thu năm 2017, hai sào huyệt của IS tại Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria) lần lượt thất thủ và al-Baghdadi cùng tàn quân tháo chạy về khu vực biên giới giữa hai nước và rút vào hoạt động ngầm.

Trong diễn biến liên quan, Washington đang triển khai quân tăng viện tới miền Đông giàu dầu mỏ của Syria. Một đoàn hộ tống quân sự treo cờ Mỹ từ Iraq đã vượt qua biên giới để tiến vào lãnh thổ của đất nước bị chiến tranh tàn phá này hôm 26-10. Theo nguồn tin, Mỹ đã bắt đầu củng cố các vị trí ở tỉnh Deir-al-zor bằng những trang thiết bị quân sự bổ sung với sự hợp tác của các tay súng người Kurd thuộc Các lực lượng dân chủ Syria (SDF). Mục đích của hành động này là để ngăn chặn IS và các lực lượng khác giành quyền tiếp cận các mỏ dầu.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 27-10 bắt đầu tăng cường hàng chục xe bọc thép hiện đại "Tigr" và "Taifun-U" đến Syria cho lực lượng quân cảnh nước này đang thực hiện sứ mệnh tuần tra vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thông báo, máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76 chở hàng chục xe bọc thép từ sân bay quân sự ở các tỉnh Rostov và Krasnodar đã đến căn cứ không quân Hmeimim.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo khoảng 300 quân cảnh Nga đã tới Syria để hỗ trợ công tác rút lực lượng người Kurd ra khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, lãnh đạo Trung tâm Hòa giải các bên thù địch tại Syria Aleksey Bakin thông báo, quân cảnh Nga đã tiến hành việc tuần tra khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ theo ba tuyến, đi qua các thành phố điểm nóng Kamyshly, Kobani và Simalka. Ông Bakin cho biết, các đơn vị quân đội Syria cũng đang tiếp tục triển khai quân tới vùng biên giới để thực hiện nhiệm vụ giám sát lực lượng người Kurd rút quân và giữ gìn trật tự.

Ngày 22-10 tại Sochi (Nga), lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp chung giải quyết tình hình ở Đông Bắc Syria. Theo đó, lực lượng người Kurd có 150 giờ để hoàn toàn rút khỏi vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự giám sát của quân cảnh Nga và binh sĩ Syria.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thủ lĩnh IS