11/03/2009 - 09:35

Thời tiết tại một số vùng ở nước ta đang diễn biến phức tạp

* TP CẦN THƠ: Chủ động phòng chống dịch bệnh trên lúa, gia súc và gia cầm

(TTXVN-CT)- Theo sự phân tích và dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương và một số đài khí tượng thủy văn khu vực, thời tiết ở một số vùng của nước ta hiện vẫn diễn biến khá phức tạp. Mưa trái mùa kèm nắng nóng ở Nam bộ; nắng nóng xuất hiện tại các tỉnh Tây Bắc và khả năng ngày 13-3 tới, miền Bắc lại chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh với cường độ khá mạnh...

Riêng khu vực Nam bộ vẫn có những cơn mưa trái mùa liên tiếp xảy ra vào buổi chiều, sau đó tiếp nối là các đợt nắng nóng. Hiện tượng thời tiết bất thường này kéo dài đến hết tháng 3. Điển hình, trên địa bàn tỉnh Cà Mau vào đầu tháng 3 liên tục có những trận mưa trái mùa làm ngập đường phố, nhưng trong vòng một tuần lễ vừa qua, nắng nóng hiếm thấy trong vòng 10 năm trở lại đây xuất hiện. Vào 12 giờ cho tới 16 giờ hàng ngày, nắng nóng tại đây lên tới 38-39 độ C. Nắng nóng kèm theo gió mạnh làm cho thời tiết hết sức oi bức, là nguyên nhân xuất hiện một số bệnh ở trẻ em như sốt xuất huyết và tiêu chảy, gần 2.000 ha nuôi trồng thủy sản xuất hiện tôm chết và có khoảng 10.000 ha rừng đứng trước nguy cơ bị cháy. Vì vậy, các địa phương cần có biện pháp hữu hiệu ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất nông-lâm nghiệp, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người già, trẻ em.

* Ngày 10-3-2009, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ về tình hình dịch bệnh trên lúa đông xuân muộn và gia súc, gia cầm.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT thành phố, đến nay, toàn thành phố đã thu hoạch được hơn 35.000/90.044 ha lúa đông xuân, năng suất bình quân đạt 6,6 tấn/ha; diện tích lúa đông xuân còn lại hiện đang trong giai đoạn trổ đến chắc xanh. Nhưng hiện diện tích lúa bị nhiễm dịch hại là 2.776 ha, trong đó rầy nâu 2.229 ha, sâu cuốn lá 354 ha... Đến nay, trên địa bàn thành phố không xảy ra dịch bệnh cúm gia cầm (CGC), heo tai xanh (HTX). Riêng dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM), vào ngày 20-2-2009 đã xảy ra tại 1 lò giết mổ tập trung ở phường Phước Thới, quận Ô Môn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn, chỉ đạo: Vụ xuân hè tới là thời điểm sâu bệnh phát triển, do đó để chủ động phòng tránh thất mùa, ngành nông nghiệp cần vận động nông dân chuyển sang sản xuất rau màu thay thế cho vụ lúa. Tuy dịch bệnh CGC và HTX đến nay chưa xảy ra trên địa bàn thành phố, nhưng ngành nông nghiệp không được chủ quan, phải tiếp tục kiên trì, thường xuyên thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm...

Chia sẻ bài viết