11/01/2011 - 22:09

Thời thiết bị gia dụng biết "lên tiếng"

Tủ lạnh của Samsung có thể nhắn tin như điện thoại di động. Ảnh: Newscientist 

Theo các công ty công nghệ tham gia Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng quốc tế 2011 (CES 2011) vừa khép lại tại Las Vegas (Mỹ), đã đến lúc mọi vật dụng trong nhà phải thông minh - có tính năng kết nối với Internet.

Năm nay, ngoài những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng đời mới nhất, CES còn quảng bá nhiều thiết bị gia dụng nhắn tin và giao tiếp với điện thoại thông minh, tủ lạnh có thể hát nhạc tải từ Internet, bếp ga hoặc lò vi sóng có thể tự tải về công thức nấu ăn và nếu cần có thể hướng dẫn chủ nhà cách chế biến món ăn...

Các công ty lớn như LG, Samsung (Hàn Quốc), Panasonic (Nhật) trình làng nhiều thiết bị gia dụng nối mạng Internet với tính năng đa dạng. Chẳng hạn, dòng tủ lạnh kết nối Internet của Samsung được trang bị màn hình cảm ứng ở phía trên ngăn đá để chạy các ứng dụng có kết nối Internet do nhà sản xuất cung cấp. Những chương trình này cho phép người dùng đọc tin tức, lên danh sách các điều cần làm và những thứ cần mua, lấy công thức nấu ăn trên mạng và tải thông tin lên mạng xã hội Twitter. Phía dưới ngăn đá có hai cái loa và thiết bị đọc hình, giúp người sử dụng thưởng thức nhạc, nghe radio và tải ảnh kỹ thuật số lên màn hình. Samsung cho biết sản phẩm dự kiến có mặt trên thị trường vào tháng 5 tới với giá 3.500 USD (hơn 68,2 triệu đồng).

Máy giặt và máy sấy quần áo của LG có thể kết nối Internet và giao tiếp với “dế”.
Ảnh: androidencyclopedia 

Trong khi đó, các nhà sản xuất khác muốn tiến xa hơn việc mang các ứng dụng hỗ trợ Internet lên màn hình của thiết bị gia dụng. LG đang nhắm tới một tương lai mà ở đó tất cả thiết bị trong gia đình có thể trò chuyện với nhau, và với cả gia chủ. “Hãy hình dung bếp ga hoặc lò vi sóng thông minh đến nỗi khi bạn đang mải mê thưởng thức trận đấu hấp dẫn trên ti-vi, nó có thể gửi tin nhắn thông báo: “Này, món thịt nướng của anh sắp xong rồi đấy. Tốt hơn hết anh nên vào bếp một lát”, giám đốc về ý tưởng sản phẩm của LG Partrick Steinkuhl mô tả. Theo LG, các thiết bị có thể giao tiếp với chủ nhà - thông qua tin nhắn, ứng dụng điện thoại... - có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên đơn giản và thú vị hơn. Tại CES vừa qua, LG trình làng loại máy giặt, tủ lạnh, bếp lò có thể truy cập Internet, và cho biết sẽ tích hợp thêm nhiều tính năng thông minh khác cho những dòng sản phẩm kế tiếp.

Chẳng hạn, loại tủ lạnh sắp được xuất xưởng của LG có thể biết những thực phẩm bạn đang dự trữ và khi nào chúng không thể sử dụng được. Để tủ lạnh “biết” được điều này, người sử dụng phải cho nó biết tên thực phẩm họ để trên các ngăn trong tủ lạnh cũng như hạn dùng. Nhiều thiết bị thông minh cũng kết nối với Internet để đề xuất thời điểm thích hợp nhất để vận hành chúng. Ví dụ, gia chủ có thể tiết kiệm tiền điện bằng cách sử dụng máy giặt vào giờ thấp điểm vì khi đó giá điện rẻ hơn. Trong tương lai, một ứng dụng có thể nhắc nhở tủ lạnh rằng thức ăn không còn dùng được nữa. Và nhiệm vụ của nó là gửi tin nhắn để đảm bảo chủ nhà không dùng thức ăn bị ôi chua đó.

Khác với Samsung và LG, Panasonic hướng tới tích hợp chức năng tiết kiệm năng lượng cho thiết bị gia dụng. Tại CES 2011, công ty trưng bày hai mô hình thiết bị có thể nhận biết thói quen của người sử dụng để hạn chế lượng điện năng tiêu hao. Chẳng hạn, tủ lạnh có thể biết những thời điểm gia chủ thường mở ngăn đá và sử dụng dữ liệu này để thay đổi qui trình làm mát. Panasonic cũng trình diễn hệ thống quản lý năng lượng tại nhà có khả năng liên kết tất cả thiết bị gia dụng lại với nhau, có thể qua Internet, để chỉ cho chủ nhà biết những thiết bị đang lãng phí năng lượng và đề xuất những cách tiết kiệm điện.

THÁI TRÂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết