24/09/2024 - 13:57

Thới Lai hỗ trợ học sinh vững bước đến trường 

Với phương châm “không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn”, năm học 2024-2025, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Thới Lai có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ học sinh khó khăn vững bước đến trường.

Hai em Tuyết Giang và Ngọc Đáng luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để không phụ lòng thầy cô, các nhà hảo tâm.

Nhà ở ấp Thới Phong A cách Trường THCS Thị trấn Thới Lai gần 5 cây số, Hồ Tuyết Giang, học sinh lớp 9, vừa được tặng chiếc xe đạp để thuận lợi đến trường, không cần quá giang hoặc chờ gia đình đưa đón. Tuyết Giang vui vẻ cho biết: “Dịp khai giảng năm học mới, em được tặng chiếc xe đạp. Em rất biết ơn thầy cô, các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ em”.  

Gia đình Tuyết Giang thuộc diện cận nghèo, cha làm phụ hồ, mẹ làm thuê. Tuyết Giang có em đang học lớp 5 Trường Tiểu học Thị trấn Thới Lai 2. Gia cảnh khó khăn nhưng Tuyết Giang luôn nỗ lực học tập, đạt học sinh Khá - Giỏi của lớp nhiều năm liền. Tuyết Giang bộc bạch: “Hằng năm, em đều được hỗ trợ tập vở, dụng cụ học tập, đồng phục… Em sẽ cố gắng học để thi đậu vào trường THPT, để không phụ lòng cha mẹ; tri ân thầy, cô, các nhà hảo tâm”. 

Tương tự, em Nguyễn Thị Ngọc Đáng, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Thị trấn Thới Lai, cũng là một trong những học sinh vượt khó, học giỏi. Ngọc Đáng được nhận học bổng trị giá 500.000 đồng/suất vào dịp lễ khai giảng năm học mới 2024-2025.

Ngọc Đáng tâm tình: “Em rất vui khi nhận được học bổng, giúp cha em đỡ phần nào gánh nặng chi phí đầu năm học. Em sẽ cố gắng học tốt để cha vui và không phụ lòng thầy cô, các cô chú hảo tâm”. Cha mẹ ly hôn từ khi Ngọc Đáng còn nhỏ. Ngọc Đáng là em út trong gia đình có hai chị đã lập gia đình riêng. Với nguồn thu nhập từ nghề thợ hồ, cha Ngọc Đáng khó nhọc để chăm lo cho con ăn học.

Ngọc Đáng bộc bạch: “Cha luôn động viên em cố gắng học để lo bản thân, trở thành người có ích cho xã hội”.

Tuyết Giang và Ngọc Đáng là 2 trong các em học sinh Trường THCS Thị trấn Thới Lai có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ học bổng, xe đạp vào năm học mới. Trường hiện có khoảng 1.750 học sinh/42 lớp; với 91 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Từ đầu năm học 2024-2025 đến nay, nhà trường đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm 33.000 quyển tập, 20 thẻ bảo hiểm y tế, 11 xe đạp, 29 suất học bổng, 5 cặp da. Tổng số tiền trên 68,6 triệu đồng.

Cô Lê Thị Út, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Thị trấn Thới Lai, cho biết: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa vì đã kịp thời hỗ trợ, động viên các em học sinh vượt qua khó khăn, học tốt. Công đoàn, đoàn thể nhà trường rất mong các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành với trường chăm lo cho các em học sinh”.

Bình quân hằng năm, Trường THCS Thị trấn Thới Lai có khoảng 40 đến 50 học sinh khó khăn. Đầu năm học mới, giáo viên chủ nhiệm các lớp rà soát các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ phù hợp. Như các em học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp, đồng phục, bảo hiểm y tế. Học sinh diện gia đình có sổ hộ nghèo và cận nghèo, nhà trường thêm tập sách…

Đặc biệt, trường còn có phong trào mỗi giáo viên nhận đỡ đầu học sinh. Không chỉ hỗ trợ vật chất, các thầy cô giáo động viên tinh thần giúp các em học tập, rèn luyện tốt. Dịp Tết năm 2024, nhà trường vận động các thầy cô nhà trường và các nhà hảo tâm đóng góp, tặng 250 phần quà (tương đương hơn 77 triệu đồng) trao cho học sinh khó khăn.

Cô Lê Thị Út chia sẻ: “Sắp tới, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động chăm lo học sinh khó khăn để các em vững bước đến trường”.

Nhiều năm qua, bên cạnh hoạt động chuyên môn, ngành Giáo dục và các trường học trên địa bàn huyện Thới Lai luôn quan tâm chăm lo “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo lãnh đạo ngành Giáo dục huyện Thới Lai, năm học mới, huyện có 43 trường mầm non, tiểu học, THCS (trong đó có 38/43 trường đạt chuẩn Quốc gia), với khoảng 19.500 trẻ, học sinh.

Bên cạnh nâng cấp cơ sở vật chất, trường lớp đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh, ngành Giáo dục huyện cũng rà soát các trường hợp học sinh khó khăn để kịp thời phối hợp các tổ chức chính trị xã hội, nhà hảo tâm hỗ trợ về học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp, sách giáo khoa, thẻ bảo hiểm y tế... Tính từ đầu năm học 2024-2025 đến nay, đã vận động tổng trị giá khoảng 1,4 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, cho biết: “Với phương châm “Không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn”, hằng năm, ngành Giáo dục phối hợp với các ngành, đoàn thể các cấp cùng chung tay chăm lo, hỗ trợ học sinh vượt khó khăn, vững bước đến trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Bài, ảnh: Đặng Ngọc

Chia sẻ bài viết