23/10/2023 - 16:49

Thới Lai đẩy nhanh tiến độ các công trình và giải ngân vốn xây dựng cơ bản 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Ðầu năm đến nay, huyện Thới Lai đã có nhiều nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng và giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB). Huyện Thới Lai có thêm nhiều công trình đầu tư phát triển được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần phát triển địa phương.

Thi công xây dựng Trường Tiểu học Đông Bình 3 ở huyện Thới Lai.

Thi công xây dựng Trường Tiểu học Đông Bình 3 ở huyện Thới Lai.

Giải ngân vốn XDCB đạt khá

Huyện Thới Lai rất quan tâm đến công tác XDCB và đẩy nhanh hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tại địa phương. Nỗ lực mời gọi đầu tư, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, thành phố và huy động các nguồn lực xã hội để phát triển các cơ sở hạ tầng. Từ đó, bộ mặt trung tâm huyện Thới Lai và các xã trên địa bàn huyện Thới Lai có nhiều đổi mới phát triển. Ðến nay, nhiều tuyến đường giao thông đi qua địa bàn huyện đã được đầu tư nâng cấp và xây mới, tạo diện mạo mới cho huyện, đặc biệt đường tỉnh 922 được khai thông, mở rộng đảm bảo cho xe tải trọng lớn lưu thông. Các cầu, đường bê tông nông thôn liên xã, liên ấp cũng đường đầu tư xây dựng kết nối với các tuyến giao thông chính, tạo nhiều thuận tiện trong đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân tại huyện cũng được nâng cao nhờ các nhà văn hóa, thông tin, trạm y tế, những ngôi trường khang trang sạch đẹp… được đầu tư đưa vào sử dụng. Sau khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, huyện Thới Lai đã có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu và 7 xã đạt NTM nâng cao.

Theo ông Lương Khắc Huy, Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thới Lai, năm 2023 tổng vốn XDCB được bố trí trên địa bàn huyện hơn 198,92 tỉ đồng, trong đó kế hoạch thành phố bố trí hơn 197,21 tỉ và kế hoạch huyện bố trí hơn 1,708 tỉ đồng. Tính đến ngày 12-10, huyện Thới Lai đã giải ngân tổng vốn XDCB được hơn 141,57 tỉ đồng, đạt 71,17% kế hoạch. Trong đó, giải ngân vốn XDCB theo kế hoạch thành phố bố trí được hơn 140,44 tỉ đồng, đạt 71,21% kế hoạch. Dự kiến giải ngân vốn XDCB của Thới Lai đạt trên 98% vào cuối năm nay.

Năm 2023, phần lớn vốn XDCB được UBND huyện Thới Lai bố trí cho Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất huyện để triển khai thực hiện 108 hạng mục công trình. Cụ thể, ngay từ đầu năm huyện Thới Lai có kế hoạch bố trí tổng nguồn vốn cho Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất huyện là 186,57 tỉ đồng, còn lại bố trí cho các đơn vị khác như Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Nội vụ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh... Ðến ngày 18-10, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai đã thực hiện giải ngân đạt tỷ lệ hơn 75% trên tổng vốn được giao.

Đưa vào sử dụng nhiều công trình

Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai, với 186,57 tỉ đồng tiền vốn XDCB được giao năm nay, Ban thực hiện quyết toán 29 công trình hoàn thành trong thời gian qua, đồng thời tập trung thi công 13 công trình chuyển tiếp từ năm 2022 sang năm 2023 và khởi công mới thêm 46 hạng mục công trình trong năm 2023. Năm 2023, phần lớn các nguồn vốn XDCB được Ban tập trung đầu tư cho các công trình để các xã đạt chuẩn NTM nâng cao và kiểu mẫu, cũng như xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia và phát triển hạ tầng giao thông.

Với nỗ lực tập trung đẩy nhanh tiến độ, hiện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai và các nhà thầu đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng 12/13 công trình chuyển tiếp từ năm 2022 sang năm 2023. Cụ thể, như xây dựng Trường Mầm non Tuổi Thơ; hệ thống phòng cháy chữa cháy Trường Tiểu học Trường Xuân 2, Trường Tiểu học và THCS Viện Lúa; tuyến đường bê tông Trái Bầu; tuyến đường kênh KH7 (bên phải); tuyến cầu sông Ô Môn, xã Tân Thạnh - thị trấn Thới Lai (bên phải); tuyến KH7 (bên trái); xây dựng trụ sở Công an Thị trấn Thới Lai; nâng cấp 7 trụ sở công an xã trên địa bàn huyện... Riêng công trình còn lại là nâng cấp mở rộng Trường Tiểu học Ðông Bình 3 tiến độ đã đạt khoảng 50%, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2023.

Ðối với các hạng mục công trình khởi công mới trong năm 2023, đến nay Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai và các nhà thầu đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 18/46 công trình. Ðó là công trình nâng cấp sửa chữa Trường Mầm non Thới Tân; nâng cấp sửa chữa Trường Mầm non thị trấn Thới Lai; sửa chữa Trường THCS Trường Thành 1; sửa chữa Trạm Y tế xã Thới Tân, xã Xuân Thắng; sửa chữa đền thờ liệt sĩ, Trung tâm Văn hóa Thể thao và cổng chào xã Thới Tân; sửa chữa Trung tâm Văn hóa Thể thao và đền thờ liệt sĩ xã Ðịnh Môn; sửa chữa Trung tâm Văn hóa Thể thao và cổng chào xã Trường Xuân B; sửa chữa Trung tâm Văn hóa Thể thao, đền thờ liệt sĩ xã Ðông Bình. Công trình bờ kè chống sạt lở nhà văn hóa ấp Ðịnh Hòa A, xã Ðịnh Môn; sửa chữa trụ sở UBND xã Trường Xuân B; sửa chữa trụ sở UBND xã Thới Tân; sửa chữa cơ quan quân sự xã Trường Thành; sửa chữa cơ quan quân sự xã Tân Thạnh; sửa chữa trụ sở UBND xã Trường Xuân, hạng mục thay mới mái tole, nền sảnh trước khối nhà làm việc, cải tạo khối các hội đoàn thể; xây dựng lễ đài sân khấu Ban chỉ huy Quân sự huyện; nâng cấp sửa chữa một cửa UBND huyện; sửa chữa cơ quan quân sự xã Trường Xuân B; nâng cấp sửa chữa Ðài Truyền thanh huyện. Hiện còn 14 công trình đang thi công và 14 công trình đang lựa chọn nhà thầu thi công.

Theo ông Ðinh Hải Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai, Ban đang tiếp tục quan tâm phối hợp chặt với các đơn vị, địa phương có liên quan nhằm triển khai thực hiện một cách nhanh chóng các công trình để sớm đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả, cũng như giúp giải ngân vốn XDCB đạt các yêu cầu, kế hoạch đề ra. Ban không chỉ quan tâm thực hiện chặt chẽ từ khâu làm các hồ sơ thủ tục đến giải quyết nhanh gọn việc giải phóng mặt bằng, lựa chọn các nhà thầu có năng lực và có giải pháp thi công phù hợp mà còn chú ý hỗ trợ tháo gỡ kịp thời các khó khăn của các nhà thầu và đơn vị thi công. Ðồng thời, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình...

Chia sẻ bài viết