28/12/2017 - 16:47

Thới Đông hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu 

Thới Đông là xã vùng ven của huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, Thới Đông đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về NTM. Từ đó, tạo sự chuyển biến về kết cấu hạ tầng, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Thới Đông hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Cải thiện đời sống

Về quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, ông Lê Phước Đức, Chủ tịch UBND xã Thới Đông, cho biết: Thới Đông là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nắm rõ những khó khăn địa phương, lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú. Đồng thời, phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xã chủ động tìm kiếm các nguồn hỗ trợ trong và ngoài địa phương; đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã có điều kiện đóng góp để xây dựng NTM. Phong trào chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia.

Mô hình chăn nuôi hiệu quả của người dân ấp Thới Xuân, xã Thới Đông. Ảnh: TUYẾT TRINH

Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Thới Đông là đã làm tốt công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Trên địa bàn xã có hơn 1.725ha đất sản xuất nông nghiệp với 1 cánh đồng mẫu tại 3 ấp Thới Trung, Thới Thạnh và Thới Xuyên với diện tích 150ha.  Xã có Hợp tác xã Đông Xuân hoạt động hiệu quả về lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp. Bên cạnh đó, xã mở rộng diện tích trồng hoa màu chủ yếu, như: rau các loại, trồng hoa cung cấp thị trường vào các dịp lễ, Tết...; tập trung phát triển đàn gia súc gia cầm chủ yếu là heo, bò, gà, vịt. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 hộ đã được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại chuyên cung cấp heo con giống và thịt heo sạch. Diện tích ao nuôi thủy sản chuyên canh trên địa bàn xã là 68,32ha.

Chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở Thới Đông tích cực tuyên truyền vận động nhân dân hăng hái lao động sản xuất, học nghề, giới thiệu việc làm... tạo mọi điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, chú trọng tạo điều kiện cho hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp một cách toàn diện, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện đất đai ở địa phương. Xã tích cực tuyên truyền, vận động hộ nghèo có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Nhìn chung, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất tinh thần ngày càng được nâng lên, thu nhập ổn định hơn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,23%, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,85 triệu đồng/người/năm.

Xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, đến nay Thới Đông đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, là cơ sở để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng các tiêu chí NTM. Kết cấu hạ tầng như: cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt… được đầu tư tương đối hoàn thiện. Chú Nguyễn Văn Thanh ở ấp Thới Hòa, xã Thới Đông, cho biết: “Người dân địa phương ai cũng phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương. Dù là xã vùng ven, nhưng có trường học đạt chuẩn quốc gia, đường sá được mở rộng, nâng cấp, không còn cảnh sình bùn lầy lội khi mưa gió hay mùa nước nổi như trước đây. Người dân được sử dụng nước sạch, có trạm y tế… an tâm về vấn đề sức khỏe. Chúng tôi rất ủng hộ chương trình xây dựng NTM”.

Được công nhận xã NTM là kết quả xứng đáng và là động lực để chính quyền và nhân dân xã Thới Đông tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu và bền vững. Ông Lê Phước Đức, Chủ tịch UBND xã Thới Đông, cho biết: Xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cán bộ, người dân bằng những hình thức phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Ban chỉ đạo xã chủ động xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM, chú trọng nâng chất các tiêu chí dễ biến động, như: thu nhập, hộ nghèo, y tế... đảm bảo chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn xã vững chắc theo từng giai đoạn cụ thể. Xã chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất tinh thần của người dân, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Đây chính là thước đo, phản ánh mức độ hưởng thụ của người dân trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã. Thới Đông sẽ tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu theo quy định.

Với sự khẩn trương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng trong thời gian tới, Thới Đông sẽ đạt mục tiêu xã NTM kiểu mẫu đã đề ra.

TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết