11/03/2019 - 07:16

Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (ảnh) ngày 9-3 đã bảo vệ thỏa thuận của Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Trong tuyên bố được phát sóng trên truyền hình, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga không liên quan đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ cũng như an ninh Mỹ. Theo ông, “vấn đề không phải là các hệ thống S-400” mà là “việc Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện những hành động theo ý chí của riêng mình”, đặc biệt là tại Syria.

Washington luôn đặt vấn đề tính tương thích của S-400 với các hệ thống vũ khí đang nằm trong biên chế của NATO. Mỹ tin rằng hợp đồng mua bán các hệ thống S-400 là một phần trong những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ liên minh này.

Trước đó, ngày 8-3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Charlie Summers cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải gánh chịu “những hậu quả nghiêm trọng” nếu tiếp tục xúc tiến thỏa thuận trên, theo đó, Ankara sẽ phải thu hồi kế hoạch mua máy bay tiêm kích F-35 hoặc hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ trong thỏa thuận trị giá 3,5 tỉ USD được hai bên thống nhất hồi tháng 12-2018.

Lan Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết