18/03/2023 - 20:39

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine 

AN NHIÊN (Theo CNN, Neurosciencenews.com) 

Nếu bạn có lịch hẹn tiêm vaccine - dù là vaccine cảm cúm hay COVID-19, hãy đảm bảo bạn đã có một đêm ngủ ngon và đủ giấc trước khi đến gặp bác sĩ. Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Current Biology, việc ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm trước khi tiêm phòng có thể làm giảm đáng kể hiệu quả của vaccine, đặc biệt là ở nam giới.

Thiếu ngủ có thể làm giảm hiệu quả tạo kháng thể sau khi tiêm vaccine phòng bệnh.

Thiếu ngủ có thể làm giảm hiệu quả tạo kháng thể sau khi tiêm vaccine phòng bệnh.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành cuộc phân tích tổng hợp dựa trên các nghiên cứu trước đó về giấc ngủ và chức năng miễn dịch sau khi tiêm vaccine ngừa cúm A, viêm gan A và B. Khi xem xét các nghiên cứu có sử dụng thời lượng giấc ngủ mà người tham gia tự báo cáo, các chuyên gia ghi nhận phản ứng tạo ra kháng thể ở những người ngủ dưới 6 tiếng/đêm ít hơn bình thường. Đáng chú ý, khi phân tích những nghiên cứu sử dụng phương pháp đánh giá khách quan - chẳng hạn như yêu cầu đối tượng nghiên cứu đến phòng thí nghiệm về giấc ngủ để theo dõi hoặc cho họ đeo các thiết bị theo dõi chính xác giấc ngủ, các chuyên gia phát hiện mối liên hệ giữa thời lượng ngủ ít và phản ứng tạo kháng thể kém càng “mạnh mẽ” hơn, đặc biệt là ở đối tượng nam giới. 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tiến hành một phân tích riêng rẽ cho thấy, nếu một người bị thiếu ngủ đi tiêm vaccine COVID-19, phản ứng tạo kháng thể của họ sau khi tiêm sẽ suy giảm tương đương với mức độ suy giảm kháng thể sau 2 tháng tiêm ngừa bằng vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna. 

Nhìn chung, kết quả phân tích cuối cùng cho thấy những người ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm tạo ra ít kháng thể hơn những người ngủ từ 7 tiếng trở lên. Việc giảm phản ứng miễn dịch ảnh hưởng đến người từ 18-60 tuổi nhiều hơn những người trên 65 tuổi. “Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp tăng cường mà còn có thể kéo dài thời gian bảo vệ của vaccine” - tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Eve Van Cauter tại Đại học Chicago (Mỹ), nhận xét. 

Theo các tác giả, cần tiến hành thêm các nghiên cứu quy mô lớn để xác định thời điểm mọi người nên ngủ đủ giấc để thúc đẩy phản ứng tối ưu của vaccine trong khoảng thời gian tiêm chủng.

Thế nào là một giấc ngủ ngon?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, người trưởng thành cần ngủ từ 7-8 tiếng/đêm không bị gián đoạn để có được giấc ngủ chất lượng có khả năng phục hồi sức khỏe. Còn ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm hoặc thức giấc nhiều lần trong đêm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. 

Các chuyên gia sức khỏe cho biết một giấc ngủ ngon thường trải qua 4 giai đoạn của giấc ngủ. Trong giai đoạn đầu tiên và thứ hai, cơ thể giảm dần mọi hoạt động và thả lỏng hoàn toàn để đi vào trạng thái ru ngủ và ngủ không sâu. Ở giai đoạn thứ ba, cơ thể bắt đầu đi vào giấc ngủ sâu, khởi động quá trình tự khắc phục những tổn thương ở cấp độ tế bào và củng cố bộ nhớ. Đến giai đoạn cuối cùng là ngủ cử động mắt nhanh, hay còn gọi là giấc ngủ REM, hầu hết chúng ta ngủ rất sâu và có thể nằm mơ. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu giấc ngủ REM có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ và chức năng nhận thức kém, cũng như tăng nguy cơ tử vong sớm, mắc bệnh tim và các bệnh mãn tính khác. Trái lại, một giấc ngủ ngon đã được các nhà khoa học chứng thực là giúp chữa lành những tổn thương trong cơ thể nhiều nhất, đồng thời có lợi ích tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Chia sẻ bài viết