26/07/2010 - 08:15

Thiên nhiên ngày càng “đỏng đảnh”

Trẻ em Nhật “giải nhiệt” tại một công viên ở Thủ đô Tokyo. Ảnh: AP

Nhiều nơi trên thế giới đang hứng chịu những thất thường của thời tiết. Ở khu vực này người dân đang vất vả chống chọi với cái nóng như thiêu như đốt, khu vực khác lại đương đầu với cái lạnh cắt thịt cắt da, có nơi phải gồng mình trước cơn cuồng nộ của bão lũ...

Chính phủ Nhật hôm 24-7 cho biết đã có ít nhất 52 người chết và gần 6.000 người phải nhập viện trong tuần rồi do nắng nóng kéo dài (nhiệt độ có lúc lên tới 39,4 độ C). Có thể nói Nhật là nạn nhân mới nhất của đợt nắng nóng kỷ lục trong nhiều năm qua. Trước đó, nhiều nước từ châu Á, châu Phi tới châu Âu, châu Mỹ đã trải qua những đợt nắng nóng khủng khiếp với nhiệt độ có nơi lên tới 50 độ C, khiến không ít người thiệt mạng.

Tổn thất nặng nề nhất phải kể đến Nga. Nhiệt độ tại Thủ đô Mát-xcơ-va cuối tuần rồi đã vượt mốc 36 độ C, cao nhất kể từ năm 1882. Ngay cả làng Oymyakon, nơi được xem là lạnh nhất Trái đất vào mùa đông, nhiệt độ có lúc cũng lên tới 32 độ C. Điều đau lòng là đã có rất nhiều người thiệt mạng khi trốn nóng bằng cách tắm sông, ao hồ. Tính tới hôm 20-7 đã có hơn 2.500 người chết đuối, trong đó từ đầu tháng 7 là 1.244 người. Nắng nóng cũng ảnh hưởng tới 9,6 triệu hécta đất nông nghiệp (lớn hơn toàn bộ diện tích Bồ Đào Nha) và nhiều nơi đối mặt với nguy cơ cháy rừng buộc chính phủ phải ban bố tình trạng hạn hán khẩn cấp ở 19 khu vực. Các chuyên gia kinh tế ước tính đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 130 năm qua sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng ở Nga năm nay tăng thêm 1,5-2% do khan hiếm lương thực. Trước mắt, Thủ tướng Vladimir Putin đã quyết định giãn nợ, trợ cấp và giảm giá nhiên liệu để giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trong khi đó, Nam Mỹ lại đang co mình trong cái lạnh thấu xương của đợt giá rét bất thường khiến ít nhất 80 người thiệt mạng và gia súc chết hàng loạt. Tại Argentina, nhiệt độ có nơi xuống âm 14 độ C, Peru âm 24 độ C khiến chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 24-7, còn Chile thì hứng chịu đợt bão tuyết tồi tệ nhất trong 30 năm qua.

Vừa trải qua đợt nắng nóng cháy da, Trung Quốc giờ đang bị bão lũ hoành hành dữ dội. Theo Cơ quan Kiểm soát lũ lụt và giảm nhẹ hạn hán Trung Quốc, nước này đang hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong hơn 10 năm qua. Tính tới cuối tuần rồi, bão lũ đã làm xáo trộn đời sống của 120 triệu dân tại 28 tỉnh, khiến ít nhất 742 người thiệt mạng và 367 người mất tích (cao nhất kể từ năm 1998), phá hủy 670.000 ngôi nhà cùng 7,6 triệu hécta hoa màu, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp gần 23 tỉ USD. Đáng ngại là tình hình còn diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp. Theo Tân Hoa Xã ngày 24-7, mực nước tại thượng nguồn sông Dương Tử, con sông lớn nhất Trung Quốc, hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 1987. Phát biểu khi đi thị sát tình hình tại tỉnh Hồ Bắc, nơi mực nước dâng cao đe dọa Đập Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất thế giới, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã yêu cầu các quan chức chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những cơn lũ và thảm họa nghiêm trọng hơn.

LÊ DÂN (Theo THX, Bloomberg, BBC)

Trẻ em Nhật “giải nhiệt” tại một công viên ở Thủ đô Tokyo. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết