20/10/2024 - 08:21

Thị trường truyện tranh tại Ý tăng trưởng mạnh 

Thị trường Ý vốn khó tính với ngành xuất bản. Nhiều năm trước, thị trường sách ở nước này gần như không có sự biến động đáng kể. Tuy nhiên, từ sau đại dịch COVID-19 đến nay, truyện tranh bất ngờ có xu hướng tăng trưởng mạnh tại Ý.

Zerocalcare là tác giả truyện tranh rất được yêu thích tại Ý.

Ivano Bariani, Giám đốc công ty PromoComix, cho biết: “Từ trước những năm 2019, thị trường truyện tranh ở Ý tụt hậu và không được chú ý. Tuy nhiên trong giai đoạn đại dịch COVID-19, chúng tôi ghi nhận ​sự tăng trưởng bất ngờ khi số lượng truyện tranh ra mắt nhiều hơn so với 5 năm trước”. Căn cứ dữ liệu thị trường được ghi nhận, năm 2018 các sách thể loại truyện tranh chỉ chiếm hơn 1% thị trường sách ở Ý, nhưng đến năm 2023 truyện tranh đã chiếm 7-8% trong thị trường sách ở nước này.

Giai đoạn bùng nổ tăng trưởng truyện tranh ở Ý là năm 2021-2022. Bình quân mỗi năm có khoảng 100 triệu bản truyện tranh được bán ra. Cứ 11 đầu sách được bán ở Ý trong năm thì có 1 đầu sách thuộc thể loại truyện tranh. Nguyên nhân của xu hướng trên một phần xuất phát từ việc truyện tranh được yêu thích trên toàn cầu vào năm 2022. Nhưng quan trọng hơn là sự nổi lên của những tác giả, nhóm tác giả truyện tranh ở Ý. Cụ thể, Zerocalcare và Pera Toons là hai tên tuổi được yêu thích nhất. Zerocalcare là bút danh của nghệ sĩ Michele Rech, người đứng sau nhiều truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa được chuyển thể thành phim thu hút nhiều người xem trên Netflix. Còn Pera Toons là nhóm tác giả đứng sau nhiều truyện tranh thiếu nhi. Zerocalcare và Pera Toons đều có những đóng góp lớn trong các phân khúc thị trường truyện tranh, tiểu thuyết đồ họa và truyện tranh thiếu nhi. Năm 2023, Zerocalcare góp phần duy trì phân khúc tiểu thuyết đồ họa ở ngưỡng 22 triệu USD, còn Pera Toons góp phần thúc đẩy phân khúc truyện tranh dành cho thiếu nhi lần đầu tiên vượt mức 15 triệu USD.

Ở Ý, truyện tranh hiện đang tạo được sức hút lớn ở các hiệu sách độc lập, điển hình như Libreria Sette Volpi (Seven Foxes). Pablo Marchitto và Ambra Pallanca đã mở hiệu sách Libreria Sette Volpi cách đây 2 năm, khi nhận thấy tiềm năng phát triển nhanh chóng của  thị trường truyện tranh tại Ý. Pablo Marchitto nói: “Chúng tôi thấy độc giả truyện tranh ngày càng trẻ và đa dạng hơn. Chúng tôi đã có một vài năm “ăn nên làm ra” với nhiều độc giả mới yêu thích truyện tranh”. Cả Pablo Marchitto và Ambra Pallanca đều xác nhận rằng sự nổi tiếng của Zerocalcare đã giúp truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa được biết đến nhiều hơn. Zerocalcare được xem là tên tuổi đảm bảo doanh thu ở các cửa hàng sách.

Tính đến thời điểm hiện tại, sự tăng trưởng của thị trường truyện tranh ở Ý vẫn ổn định, sức mua không hề giảm. Giá trung bình của truyện tranh đã tăng lên đến 7,2 euro/cuốn. Ivano Bariani, Giám đốc công ty PromoComix, cho biết: “Không chỉ tăng giá mà ngày càng có nhiều phiên bản bìa cứng, được chế tác đặc biệt dành cho các nhà sưu tập yêu thích truyện tranh”.

 BẢO LAM
 (Tổng hợp từ Publishing Perspective, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết