31/10/2023 - 09:26

Thị trường điện ảnh Trung Quốc phục hồi 

Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19, đang có sự phục hồi từ mùa hè năm 2023.

Khán giả Trung Quốc bên ngoài một rạp chiếu phim. Ảnh: Reuters

Thống kê cho biết tổng doanh thu phòng vé mùa hè của thị trường điện ảnh Trung Quốc (tính từ 1-6 đến 31-8-2023) đạt khoảng 2,8 tỉ USD, được cho là doanh thu mùa hè cao nhất từ trước đến nay tại thị trường này. Có đến 155 phim được phát hành trong 3 tháng hè, tăng gần gấp đôi về số lượng phim lẫn doanh thu so với mùa hè năm 2022. Phòng vé hiện vẫn kinh doanh tốt, đặc biệt trong kỳ nghỉ “tuần lễ vàng” của Trung Quốc (từ 29-9 đến 6-10). Doanh thu trong thời điểm này là khoảng 2,7 tỉ nhân dân tệ, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có nhiều phim nội địa chiếm ưu thế phòng vé.

Công ty tư vấn Artisan Gateway thống kê tổng doanh thu phòng vé của Trung Quốc tính đến trung tuần tháng 10-2023 ước tính đạt khoảng 6,71 tỉ USD, đạt gần là 76% trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 (năm 2019 là năm Trung Quốc lập kỷ lục về doanh thu trong lịch sử). Có chuyên gia dự đoán doanh thu năm 2023 của thị trường phim ảnh Trung Quốc có thể cán mốc 7,2 tỉ USD. Tuy nhiên, nhiều người trong cuộc vẫn lo ngại rằng mùa phim hè chỉ là sự phục hồi ngắn hạn sau ba năm gián đoạn bởi COVID-19. 

Sự gia tăng về số lượng phim và giá vé tăng là nguyên nhân chính dẫn đến doanh thu phòng vé mùa hè ở Trung Quốc nhảy vọt. Nhiều tác phẩm đáng lẽ phát hành trong thời gian dịch bệnh, đã được ra rạp mùa hè này. Thực tế, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đang trải qua một giai đoạn chuyển tiếp khắc nghiệt. Các công ty sản xuất nhỏ và vừa đang phải đối mặt với rủi ro không đủ vốn. Nhiều phim trường đóng cửa trong những năm dịch bệnh dẫn đến nhiều dự án phải kéo dài, thậm chí hủy bỏ. Do đó, dù guồng quay đã hoạt động trở lại nhưng việc đầu tư và sản xuất phim sẽ không còn sôi động như những năm trước, nhất là với các công ty nhỏ và vừa. Có khoảng 5.000 công ty điện ảnh và truyền hình nhỏ tại Trung Quốc đã phá sản bởi hệ lụy từ những năm dịch bệnh.

Để tiếp tục vượt qua khủng hoảng, các công ty sản xuất đang tránh rủi ro bằng cách huy động nhiều nhà đầu tư cùng chung sức cho một bộ phim và chọn đề tài phù hợp thị hiếu khán giả. Nhiều đoàn làm phim tại Trung Quốc cũng tập trung làm những phim nhỏ phát hành trên mạng xã hội để tiết kiệm chi phí. Các nhà sản xuất đang tập trung nắm bắt những gì khán giả đang quan tâm trong thời gian thay đổi và điều chỉnh để thích nghi với thị trường phim ảnh sau đại dịch.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ South China Morning Post, People Daily, Variety, CNN)

 

Chia sẻ bài viết