22/03/2020 - 07:00

Thị trường bất động sản gặp khó dây chuyền 

Thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ năm 2020 kỳ vọng điểm sáng mới, song do tác động của dịch COVID-19 gây ra, lượng giao dịch quý đầu năm giảm sút đáng kể. Lo ngại dịch bệnh, người dân, nhà đầu tư cũng hạn chế đi xem đất, giao dịch mua bán khiến thị trường thêm trầm lắng. Khó khăn về đầu ra đã và đang tác động đến các đơn vị trong ngành BĐS.

Tuyến đường dẫn vào Khu nhà ở giảng viên Trường Đại học Cần Thơ.

Trong 2 năm gần đây, các công ty chuyên về môi giới bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều ở Cần Thơ. Nay thị trường trầm lắng cũng là lúc các công ty rơi vào khó khăn và phải cân nhắc duy trì hoạt động để giữ uy tín. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VAH INVEST, chia sẻ: Trong quý đầu năm, do ảnh hưởng dịch bệnh, lượng giao dịch môi giới BĐS của công ty giảm đáng kể, lượng khách xem đất nền cũng giảm rõ rệt. Để duy trì vận hành, hằng tháng, công ty phải chi trên dưới 200 triệu đồng trả lương cho nhân viên, trả tiền thuê mặt bằng, điện, nước, cùng các chi phí khác. Các kế hoạch tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm đến khách hàng của công ty phải tạm dừng lại do hạn chế tập trung đông người trong mùa dịch.

Lý giải nguyên nhân thị trường trầm lắng kéo dài và có tác động dây chuyền, theo các đơn vị kinh doanh, môi giới BĐS, thường quý đầu của năm thị trường sẽ tăng trưởng tốt, nhiều khách hàng tìm mua BĐS sau thời gian nghỉ Tết. Thế nhưng dịch bệnh bùng phát, người dân ngại ra đường, ngại tiếp xúc với người lạ, ngành giao thông vận tải giảm lượng khách di chuyển; hàng quán buôn bán ế ẩm, chủ cho thuê giảm nguồn thu nên không tiếp tục đầu tư mua sản phẩm nhà ở để cho thuê lại. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, các doanh nghiệp thương mại, du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán ăn… cũng giảm doanh thu. Nhiều đơn vị kinh doanh vay vốn đầu tư thêm vào BĐS và nhờ vào nguồn thu từ hoạt động kinh doanh chính để dành trả lãi ngân hàng thì nay lại sụt giảm doanh thu nên không còn mặn mà đầu tư BĐS; thậm chí đang có dự định bán cắt lỗ, giảm áp lực trả lãi ngân hàng.

Theo ông Lê Tuấn Em, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Giang Điền (S Land), hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, đây cũng là yếu tố có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp F&B (Food and Beverage- ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống), hay các doanh nghiệp kinh doanh mảng nhà hàng khách sạn. BĐS cũng là một bộ phận của nền kinh tế, khi các yếu tố khác của nền kinh tế bị suy yếu, BĐS cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên thị trường BĐS tại Cần Thơ không nghiêm trọng như các ngành khác ở giai đoạn hiện tại. Lượng giao dịch BĐS tại S Land hiện nay giảm nhẹ so với giai đoạn trước Tết. Tuy nhiên, trong “nguy” luôn có “cơ”, đây cũng là khoảng thời gian để các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp BĐS có thời gian xem lại doanh nghiệp có điểm nào làm chưa tốt cần khắc phục, để tập huấn nhân viên về kỹ năng và sản phẩm, tìm ra những cách tiếp cận khách hàng mới. Sau khi dịch qua đi, doanh nghiệp sẽ trở lại với hoạt động kinh doanh bình thường và còn làm tốt hơn trước.

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại điện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, khu vực ĐBSCL, chia sẻ: Hiện nay, tình hình thị trường BĐS Cần Thơ nằm trong xu hướng chung cả nước khi giới đầu tư đang co cụm lại. Các nhà đầu tư có xu hướng bán ra những sản phẩm không sinh lời, tập trung vào các sản phẩm thanh khoản tốt. Trong khi đó, một bộ phận còn lại có sẵn tiền đầu tư khi thấy thị trường trầm lắng, giá đất không tăng hoặc giảm nhẹ thì có xu hướng tiếp tục chờ diễn biến thị trường sau khi qua dịch bệnh. Thời điểm khó khăn sẽ là lúc sàng lọc những doanh nghiệp yếu kém; còn những khách hàng “tiền tươi, thóc thật” có thể trụ vững qua giai đoạn này thậm chí có thể mua thêm được những sản phẩm tốt với giá hợp lý do các nhà đầu tư bán cắt lỗ, bán sớm để giải quyết các khoản vay ngân hàng.

Nhiều đơn vị kinh doanh BĐS dự đoán tình hình dịch bệnh sẽ còn kéo dài và chưa biết thời điểm kết thúc. Chính vì thế tình hình kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng chắc chắn sẽ ảnh hưởng theo. Bà Phùng Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đất Xanh Miền Tây, chia sẻ: Trước những thách thức chung đối với ngành BĐS, Đất Xanh Miền Tây đã lên kịch bản ứng phó bằng các chiến lược kinh doanh – tiếp thị linh hoạt, phù hợp với tình hình hiện nay. Mặt khác, các sản phẩm Đất Xanh Miền Tây tung ra thị trường cũng đa dạng hơn, giá cả phù hợp với tài chính của đại đa số khách hàng. Kèm theo đó là các sản phẩm tin cậy về pháp lý, đã có sổ đỏ, để khách hàng dễ dàng sử dụng đòn bẩy tài chính, nếu cần. Thêm nữa, Đất Xanh Miền Tây luôn tuyên truyền nội bộ cho cán bộ nhân viên toàn hệ thống ý thức gìn giữ sức khỏe, chung tay đẩy lùi COVID-19. Ban lãnh đạo công ty sẵn sàng cho nhân viên làm việc ở nhà nếu thể trạng không tốt, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của đồng nghiệp, khách hàng và cộng đồng xã hội.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết