01/12/2020 - 19:02

Thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị 

Năm 2020, phong trào Thi đua Quyết thắng của Cụm thi đua Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 9 có nhiều đổi mới, sáng tạo, nội dung phù hợp, sát thực tế. Trong đó, nổi bật là công tác vận động quần chúng, xây dựng và củng cố các mô hình “Dân vận khéo”…

Ban Chỉ đạo 515 TP Cần Thơ tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ô Môn.

Ban Chỉ đạo 515 TP Cần Thơ tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ô Môn.

Bộ CHQS TP Cần Thơ đã tham mưu tổ chức các đợt cao điểm làm công tác dân vận giúp nhân dân cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học; chúc mừng các cơ sở tôn giáo trên địa bàn nhân dịp lễ, Tết… Ðồng thời, tập trung tham mưu Ban Chỉ đạo 515 theo dõi, hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ kết luận địa bàn phục vụ công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và tham mưu giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn sót theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, đơn vị đã chi trả trợ cấp một lần cho 136 đối tượng theo các Quyết định số: 290/2005/QÐ-TTg, 142/2008/QÐ-TTg, 62/2011/QÐ-TTg và 49/2015/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền 461,6 triệu đồng; quy tập 1 hài cốt liệt sĩ; thăm, tặng trên 728 phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ nghỉ hưu, đối tượng chính sách, hộ nghèo nhân các dịp lễ, Tết, với số tiền hơn 1 tỉ đồng…

Năm nay, Bộ CHQS tỉnh Bến Tre cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, như: huấn luyện, giáo dục chính trị, pháp luật cho các đối tượng đúng chương trình, kế hoạch; trong tuyển sinh Quân sự có 24 em trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội; tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao… Trong quá trình công tác, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn thi đua thực hiện 12 mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật để góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong đó, nổi bật là sáng kiến “Vách ngăn trên xe phòng, chống dịch COVID-19” của Phòng Hậu cần. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn cho lái xe phục vụ vận chuyển công dân về địa điểm cách ly tập trung. Ðại tá Võ Văn Hội, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bến Tre, cho biết: “Ðầu năm 2020, tỉnh Bến Tre là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của hạn, mặn. Vì vậy, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm tổ chức cung cấp nước ngọt cho người dân trên địa bàn, như: cho người dân sử dụng nước trong đơn vị bộ đội, phát động gia đình cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp cung cấp nước miễn phí cho người dân... Kết quả, đơn vị đã cung cấp 4.349m3 nước cho người dân ở địa phương”.

Thực hiện phong trào thi đua, các thành viên trong cụm thi đua cũng đã đẩy mạnh công tác dân vận phù hợp với từng địa bàn. Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bộ CHQS các tỉnh, thành còn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng nông thôn mới, tham gia lao động giúp dân, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn… với hàng ngàn ngày công lao động. Các đơn vị còn tổ chức các đoàn đi khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 20.000 lượt đối tượng chính sách, hộ nghèo với số tiền trên 4 tỉ đồng.

Công tác chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” được Ðảng ủy, Bộ CHQS các tỉnh, thành lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Trong đó, các đơn vị đã chi trả chế độ chính sách cho 13.911 đối tượng theo các Quyết định của Thủ tướng với số tiền trên 24 tỉ đồng; tổ chức họp mặt, thăm và tặng 15.926 suất quà cho đối tượng chính sách, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 13 tỉ đồng. Bộ CHQS các tỉnh, thành tham mưu Ban Chỉ đạo 515 các tỉnh, thành phố chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ và hoàn chỉnh lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tổ chức lễ truy điệu, cải táng 464 bộ hài cốt liệt sĩ; triển khai xây dựng và bàn giao 254 căn Nhà tình nghĩa, Nhà tình đồng đội và Nhà đồng đội, với số tiền trên 11 tỉ đồng. Các hoạt động của lực lượng vũ trang đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Ðại tá Lê Quang Luật, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Cà Mau (đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua), cho biết: Năm nay, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, mô hình hiệu quả, như: “Ấm tình quân dân” của Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang; “Nghĩa tình đồng đội”, “Ðồng hành cùng quân nhân xuất ngũ - kết nối yêu thương”, “Giúp đồng đội vượt khó” của Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu; “Nâng bước em đến trường” của Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang; “Mỗi tháng một địa chỉ đồng đội” của Bộ CHQS tỉnh Ðồng Tháp… Các mô hình thiết thực, hiệu quả nêu trên không chỉ tô đậm hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó quân - dân, mà còn góp phần cùng với địa phương giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội, về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, Bộ CHQS các tỉnh, thành tập trung tham mưu giúp tỉnh ủy, thành ủy, HÐND, UBND các tỉnh, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh, thành phố ngày càng vững chắc... Thực hiện tốt công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới - Chung tay vì người nghèo”, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân - dân, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết