17/10/2024 - 07:53

Thi công làm hư hỏng đường giao thông, nứt nhà dân 

Cử tri phường An Khánh, quận Ninh Kiều phản ánh, trong quá trình thi công, đơn vị thi công công trình cải tạo rạch Ngã Bát đã làm sụp lún đường giao thông, nứt tường, nhà, vật kiến trúc của một số hộ dân. Mặc dù đơn vị thi công và các ngành chức năng đã khảo sát, lập biên bản kiểm tra hiện trạng, nhưng đến nay việc khắc phục sửa chữa đường giao thông và chi trả tiền hỗ trợ bồi thường để người dân sửa chữa nhà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ðơn vị thi công nạo vét rạch Ngã Bát làm hư hỏng, nứt tường nhà người dân ở khu vực 6.

Công trình cải tạo rạch Ngã Bát thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Nhiều người phản ánh trong quá trình nạo vét rạch Ngã Bát, đường giao thông bị sụp lún, gây khó khăn cho việc đi lại.

Ông Trần Ngọc Lành, người dân khu vực 6, kể: “Năm 2005, tuyến đường bê tông rộng 3m cặp rạch Ngã Bát được tráng bê tông bằng phẳng, đi lại thuận tiện. Đến năm 2023, đơn vị thi công đưa các phương tiện cơ giới chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường, làm cho mặt đường bị sụp lún, nghiêng dài hơn 10m, nguy hiểm cho việc đi lại.

Hiện tại, đơn vị thi công đã rút khỏi công trình, người dân không biết khi nào tuyến đường mới được sửa chữa. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, buộc đơn vị thi công phải gia cố, sửa chữa, trả lại hiện trạng ban đầu của tuyến đường giao thông cặp rạch Ngã Bát...”.

Trong quá trình thi công rạch Ngã Bát, đơn vị thi công đưa các phương tiện cơ giới vào nạo vét lòng rạch và đóng cừ lá sen gia cố nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại nhà, vật kiến trúc của người dân dọc theo tuyến rạch. Tuy nhiên, do công trình thi công sát nhà dân và nền đất yếu nên dẫn đến hư hỏng nhà dân.

Bà Trần Kim Long, người dân khu vực 6, than phiền: “Gia đình tôi có 5 căn nhà trọ, nhưng có 3 căn bị lún nứt, không dám cho thuê, ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình”. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công và đơn vị bảo hiểm đã tiến hành khảo sát, lập biên bản và đánh giá mức độ thiệt hại để đưa ra mức giá bồi thường thiệt hại cho dân. Thế nhưng, đến nay, nhiều người bị ảnh hưởng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, bồi thường.

Ông Huỳnh Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: “Trên địa bàn phường An Khánh có khoảng 10 tuyến rạch nằm trong 3 gói thầu cải tạo các tuyến rạch thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị.

Trong quá trình thi công, đơn vị thi công đóng và nhổ các cừ thép, đào đất, di chuyển các thiết bị thi công làm hư hỏng, sụp lún, sạt lở các tuyến đường giao thông cặp rạch Mương Củi, Ngã Bát, Đầu Sấu, Xẻo Nhum, Ông Tà và làm hư hỏng cầu dân sinh bắc qua mương lộ 91B. Riêng việc thi công các tuyến rạch gây lún, nứt, hư hỏng nhà, vật kiến trúc, trên địa bàn phường có 50 trường hợp. Đơn vị thi công và đơn vị bảo hiểm đã tiến hành chi trả hỗ trợ bồi thường được 22 trường hợp”.

Đơn vị thi công các công trình cải tạo các tuyến rạch trên địa bàn phường An Khánh đã ngưng thi công và rút khỏi công trường vào cuối tháng 6-2024.

Ông Huỳnh Văn Hưng đề nghị: “Chủ đầu tư xem xét, chỉ đạo đơn vị thi công và các đơn vị liên quan xem xét khắc phục, sủa chữa lại các tuyến đường giao thông bị hư hỏng. Đồng thời sớm giải quyết dứt điểm việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường để người dân sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống”.  

Bài, ảnh: K.V

 

Chia sẻ bài viết