27/10/2016 - 20:42

Theo dõi cholesterol từ nhỏ có thể ngăn ngừa đau tim về sau

Việc theo dõi tình trạng cholesterol cao ở trẻ nhỏ mỗi khi trẻ được tiêm chủng định kỳ có thể ngăn ngừa hàng trăm ca nhồi máu cơ tim mỗi năm ở tuổi trưởng thành – theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh.

 Ảnh: cdc.gov

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y học Dự phòng Wolfson, trường Queen Mary Đại học Luân Đôn cho biết mục đích nghiên cứu của họ là nhằm phát hiện "sát thủ thầm lặng" ở những người trẻ có bệnh tăng cholesterol bẩm sinh có tính chất di truyền trong gia đình (familial hypercholesterolemia- FH) – một rối loạn gien thường phát triển bệnh tim rất sớm.

Theo đó, trong đợt sàng lọc lớn nhất từ trước đến nay ở Anh, hơn 10.000 trẻ nhỏ khoảng 1 tuổi từ 92 cơ sở y tế đã được xét nghiệm để phát hiện cholesterol cao và những đột biến gien liên quan đến FH. Các chuyên gia ghi nhận cứ 270 bé thì có 1 bé mắc chứng tăng cholesterol di truyền. Nếu không được điều trị, những bé có FH có thể tăng nguy cơ bị bệnh tim gấp 100 lần ở tuổi thanh niên - theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa New England. Vì vậy, các chuyên gia cho biết những em bé được nhận diện có nguy cơ cao đau tim trước 40 tuổi sẽ được áp dụng các biện pháp nhằm hạ nồng độ cholesterol, bao gồm tập thể dục, tránh xa thuốc lá, duy trì chế độ ăn lành mạnh và khi lớn lên thì được cho dùng thuốc statin để kiểm soát mỡ trong máu.

THẢO NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết