21/08/2024 - 09:11

Thêm yêu Cần Thơ từ sách và di sản văn hóa 

“Cần Thơ - Thành phố tôi yêu” là chủ đề hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách và di sản văn hóa gắn với du lịch TP Cần Thơ năm 2024 vừa được tổ chức rất thành công. Ðọng lại sau hội thi là sự lan tỏa tình yêu Cần Thơ qua những trang sách và những “viên ngọc quý” di sản.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ thể hiện hoạt cảnh đến thăm Đình Bình Thủy, được nghe ông Từ kể về lịch sử di tích.

Chọn giới thiệu quyển “Hấp dẫn du lịch Cần Thơ” do tác giả Nhâm Hùng biên soạn, Huyện đoàn Cờ Đỏ có phần thể hiện rất xuất sắc với sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, bố cục bài giới thiệu khúc chiết, hấp dẫn. Với phần giới thiệu di sản, đội chọn giới thiệu di tích quốc gia trên quê hương Cờ Đỏ là “Địa điểm thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ”. Đội thể hiện bằng hoạt cảnh sân khấu, kể về bối cảnh và quá trình ra đời của chi bộ, sức ảnh hưởng, lan tỏa của sự kiện này cũng như giới thiệu về công trình khu di tích hiện đang rất khang trang ngay tại trung tâm huyện. Phần thi này nhận được những tràng vỗ tay không ngớt từ khán giả.

Anh Dư Thanh Hiếu, Bí thư Đoàn Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Đoàn trường vinh dự được huyện đoàn chọn đại diện tham gia hội thi lần này. Các học sinh tham gia đã rất cố gắng để giới thiệu tròn vẹn nhất di sản trên quê hương mình. Em Đỗ Thị Diễm Xuân chia sẻ: “Đội tụi em có 2 tuần để tập dượt, chia đội văn nghệ, đội thuyết trình tập riêng sau đó ráp nối với nhau. Qua giới thiệu sách và di sản lần này, em có dịp tìm hiểu về lịch sử, văn hóa địa phương. Hội thi rất ý nghĩa”.

Nhóm 4 sinh viên của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cũng có phần giới thiệu hay về sách “Bước đầu tìm hiểu văn hóa dân gian Bình Thủy - Long Tuyền” và về di tích quốc gia Đình Bình Thủy. Các em diễn hoạt cảnh kể về lịch sử ra đời địa danh Bình Thủy, về việc vua Tự Đức sắc phong Thần cho Đình Bình Thủy, qua chuyến tham quan đình của một nhóm sinh viên, với lời kể của ông Từ của đình. Thí sinh Nguyễn Huỳnh Anh Thư kể rằng, quê em ở Long Tuyền và qua giới thiệu quyển sách này, em có thêm nhiều kiến thức mới, thêm hiểu và yêu quê hương mình hơn. Đồng đội của Thư là Trần Lê Tuấn Khang thì nói hội thi đã mang đến cơ hội để em hiểu rõ hơn về di tích Đình Bình Thủy. “Ngày Cần Thơ chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương cũng là ngày em được sinh ra. Điều đó càng làm em tự hào về quê hương mình”.

Hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách và di sản văn hóa gắn với du lịch TP Cần Thơ năm 2024 có 21 đội là đoàn cơ sở trực thuộc Thành đoàn Cần Thơ tham gia, với 230 thí sinh. Mỗi đội có 2 phần thi là tuyên truyền, giới thiệu sách và giới thiệu di sản, công trình văn hóa. Qua sự tuyển chọn của Ban tổ chức, các quyển sách mà các đội giới thiệu đều viết về Cần Thơ, về danh nhân đất Tây Đô. Còn với phần giới thiệu di sản văn hóa, bức tranh đầy màu sắc của di sản Cần Thơ được tái hiện từ đờn ca tài tử, văn hóa chợ nổi Cái Răng đến các di tích lịch sử, văn hóa… ở TP Cần Thơ. Mỗi phần thi đều thể hiện sự đầu tư công phu, trau chuốt, cách giới thiệu hấp dẫn với thủ pháp tái dựng, sân khấu hóa, kết hợp thiết kế trình chiếu trên màn hình. Sự sinh động đó đã mang sách, di sản đến gần hơn với người xem.

Trước đây, ngành Văn hóa thành phố từng tổ chức hội thi giới thiệu sách hoặc giới thiệu di sản văn hóa trong giới trẻ, nhưng biệt lập, nên sự kết hợp này rất thú vị. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích, không chỉ góp phần hình thành thói quen đọc sách, đẩy mạnh phong trào đọc sách, khuyến khích phát triển văn hóa đọc, mà còn góp phần tuyên truyền, giới thiệu các giá trị di sản văn hóa TP Cần Thơ trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Đơn cử như với phần thi của Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, đội giới thiệu sách về soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền và di sản đờn ca tài tử, với sự liên kết rất hấp dẫn. Anh Lê Văn Nghị, Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Đơn vị muốn lan tỏa nét đẹp của nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là đờn ca tài tử, tới giới trẻ. Tại Trường Đại học Cần Thơ, thời gian qua phong trào đờn ca tài tử trong sinh viên phát triển rất mạnh, đây cũng là lực lượng văn nghệ nòng cốt của đoàn trường.

Anh Dư Thanh Hiếu, Bí thư Đoàn Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ, thì thông tin: Nhà trường rất chú trọng phát triển văn hóa đọc trong học sinh và công tác giáo dục truyền thống cũng được quan tâm. Trường có tổ chức hội thi về sách, phát huy hiệu quả thư viện trường cũng như tổ chức các chuyến tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, di sản văn hóa… Đây là nền tảng để học sinh có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức.

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Hội thi cũng là dịp phát hiện và chăm bồi những tuyên truyền viên di sản văn hóa, để giới thiệu những di sản tại địa phương. Từ đó, gắn kết di sản với giáo dục, thúc đẩy lòng tự hào và tình yêu quê hương, đất nước trong thế hệ trẻ hôm nay.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết