16/04/2009 - 08:41

Thêm 1.160 lao động có việc làm

* Đào tạo sơ cấp nghề cho trên 500 lao động

(CT)- Từ đầu tháng 4-2009 đến nay, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Thanh niên đã giới thiệu thêm 109 lao động đăng ký việc làm trong Tuần lễ việc làm (TLVL - diễn ra cuối tháng 3-2009) đến nhận việc tại các doanh nghiệp, nâng tổng số lao động được GTVL tại TLVL là 506 người. Các nhóm nghề được doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhất là bán hàng, tiếp thị, tư vấn sản phẩm, kỹ thuật điện, cơ khí, xây dựng. Riêng việc tuyển dụng lao động phổ thông trực tiếp sản xuất trong các công ty vẫn rất khó khăn, dù mức lương mà các doanh nghiệp rao tuyển hiện nay là 2 triệu đồng/người/tháng và các chế độ, chính sách theo qui định.

 Hội viên phụ nữ phường Cái Khế đang gia công sản phẩm thùng lục bình cho HTX Kim Hưng. 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm GTVL Thanh niên TP Cần Thơ đã giúp 1.160 lao động có việc làm. Hiện nay, Trung tâm tiếp tục tư vấn và GTVL đối với số hồ sơ đăng ký việc làm còn lại, đến các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng các vị trí, chức danh tương ứng.

* Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ninh Kiều, được sự hỗ trợ của Hợp tác xã (HTX) Kim Hưng, thuộc Liên minh HTX TP Cần Thơ, Hội LHPN phường Cái Khế vừa mở lớp dạy nghề đan sản phẩm lục bình miễn phí cho 26 hội viên phụ nữ chưa có việc làm ổn định. Trong thời gian học nghề, các chị được HTX Kim Hưng trả tiền gia công sản phẩm đạt yêu cầu về mẫu mã, chất lượng.

Bà Thái Kim Thanh, Chủ tịch Hội LHPN phường Cái Khế, cho biết: Hiện nay, mỗi chị đan từ 1 đến 4 thùng lục bình/ngày (9.000 đồng/thùng). Đây là mô hình dạy nghề thí điểm của Hội LHPN phường, giúp hội viên phụ nữ được học nghề, có việc làm, tăng thu nhập. Từ hiệu quả mô hình này, Hội LHPN phường Cái Khế sẽ tiếp tục mở các lớp dạy nghề đan sản phẩm lục bình ở các chi hội phụ nữ khu vực trong phường.

* Trung tâm Dạy nghề quận Ô Môn vừa tổ chức lớp dạy nghề kỹ thuật cắt uốn tóc và may gia dụng miễn phí cho 60 học viên nam, nữ có nhu cầu học nghề ở phường Thới An và phường Phước Thới, quận Ô Môn.

Trong 4 tháng, các học viên được hướng dẫn các phần lý thuyết và thực hành các kỹ thuật, kỹ năng cơ bản nghề uốn tóc và may gia dụng, để có thể tự tạo việc làm tại chỗ và vào làm ở các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài thành phố. Sau khóa học, học viên được nhận Chứng chỉ sơ cấp nghề (Tổng Cục dạy nghề).

Năm 2009, quận Ô Môn mở 14 lớp dạy nghề cho lao động các phường có nhu cầu học nghề, có việc làm, tăng thu nhập.

* Theo Phòng Quản lý - Đào tạo nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, các quận, huyện đã tổ chức 17 lớp dạy nghề miễn phí cho trên 500 học viên, theo đề án “Đào tạo nghề cho lao động ngoại thành và chiến sĩ lực lượng vũ trang xuất ngũ năm 2009”, gồm các nghề phục vụ nhu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao tay nghề và việc làm cho lao động ở các địa phương. Tiến độ triển khai các lớp dạy nghề miễn phí chậm so với kế hoạch, do các quận, huyện gặp khó trong huy động, thu hút học viên theo lớp.

Tin, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết