29/05/2011 - 19:38

Cấm hút thuốc lá ngoài trời

Thế giới sẽ nối gót New York?

Chính quyền New York vừa ban hành lệnh cấm hút thuốc lá tại một số địa điểm công cộng ngoài trời như bãi biển, công viên và thậm chí cả Quảng trường Thời Đại. Theo nhận định của báo giới, thành phố đắt đỏ nhất của Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy phong trào nói “không” với khói thuốc giữa thanh thiên bạch nhật trên khắp thế giới như đã từng làm với lệnh cấm hút thuốc lá ở hàng quán năm 2003.

Cách đây 8 năm, sau khi New York - vốn nổi tiếng là nơi khởi xướng các trào lưu trên thế giới - cấm hút thuốc lá ở nhà hàng, quán ăn, quán rượu và hộp đêm, phong trào tẩy chay khói thuốc đã manh nha và lan rộng khắp toàn cầu. Tuy nhiên, cần phải nhắc lại, New York không phải là thành phố đầu tiên ở xứ cờ hoa ban hành luật này mà là Los Angeles đã đi tiên phong trước đó 1 thập kỷ. Tiếp bước New York, một loạt quốc gia như Pháp, Ấn Độ, Ireland, Ý, Anh... sau đó đã đưa ra qui định tương tự. Bởi thế chẳng có gì ngạc nhiên khi động thái mới nhất ở New York đang thu hút sự quan tâm của thế giới.

Biển cấm hút thuốc lá ở khu dành cho người đi bộ tại Quảng trường Thời Đại.
Ảnh: Getty Images  

Các qui định chống hút thuốc mà New Yok ban hành giữa tháng 5 vừa qua bao hàm cả sân golf, sân chơi/thi đấu thể thao cũng như những thương xá như Herald Square. Thị dân New York được phép nhả khói thuốc trên những vỉa hè bên ngoài công viên, bãi đổ xe hơi ở những điểm đậu xe công cộng và dải phân cách trên đường. Nhà chức trách hy vọng người dân sẽ tự ý thức chấp hành luật. Tuy nhiên, nếu người hút thuốc cố tình phớt lờ khi được người khác nhắc nhở, những người xung quanh có quyền thông báo với quản lý hoặc bảo vệ khu vực đó. Và nếu vẫn ngoan cố thì “ống khói tàu” có thể bị phạt tiền.

Lệnh cấm hút thuốc lá ngoài trời ở New York được đưa ra sau khi Tây Ban Nha không cho phép người dân đắm mình trong làn khói trắng gần bệnh viện hoặc trong khuôn viên trường học từ tháng 1-2011. Khi ban hành qui định mới, Văn phòng thị trưởng Michael Bloomberg dẫn các nghiên cứu cho rằng dù đứng cách xa người đang hút thuốc ở ngoài trời 1m, chúng ta vẫn có thể hít phải khói thuốc tương tự như ở trong nhà.

Tuy nhiên, không phải ai ủng hộ việc cấm hút thuốc lá đều tin rằng lệnh cấm của New York sẽ phát huy tác dụng. Viết trên tờ Thời báo New York mới đây, Michael Siegel, giáo sư chuyên khoa sức khỏe cộng đồng ở Đại học Boston, cho rằng lệnh cấm của New York “không có tác dụng gì” về mặt bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà trái lại có thể gia tăng thêm nguy cơ hút khói thuốc lá thụ động khi tiếp tay tạo ra “những khu vực đầy khói thuốc” gần lối vào các công viên. Giáo sư John Britton, chủ tịch quỹ tư vấn chống hút thuốc lá thuộc Hội Bác sĩ Hoàng gia Anh, cũng cho rằng nguy cơ hít khói thuốc lá ở ngoài trời là “khá thấp trừ khi bạn đứng gần người hút thuốc”.

Mặc dù vậy, ông tin rằng lệnh cấm hút thuốc lá ngoài trời ở New York sẽ ít nhiều tác động đến các quốc gia khác, trong đó có Vương quốc Anh. Tháng 7 tới là tròn 4 năm, lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng được thực thi khắp xứ sở sương mù. Theo nghiên cứu của Đại học Luân Đôn, một năm sau khi Vương quốc Anh cấm hút thuốc lá chốn đông người, số điếu thuốc mà người dân nước này đốt đã giảm hơn 2 tỉ và đã có 400.000 người đoạn tuyệt với làn khói trắng. Hiện nay, lãnh đạo tại nhiều địa phương ở Vương quốc Anh đang cân nhắc thắt chặt hơn nữa lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Chẳng hạn, tháng 3 vừa qua, ngành y tế ở Jersey cho biết họ đang xem xét khả năng cấm hút thuốc trên tất cả phương tiện giao thông có động cơ hoạt động trên đảo.

Martin Dockrell, giám đốc phụ trách nghiên cứu và chính sách thuộc tổ chức chống hút thuốc lá Action on Smoking and Health tại Vương quốc Anh, thừa nhận chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng nào cho thấy việc hít phải khói thuốc lá ngoài trời gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, ông cũng ủng hộ việc cấm hút thuốc lá ở một số khu vực ngoài trời, như công viên thiếu nhi. Theo Martin, nếu lệnh cấm tương tự được thực thi ở Vương quốc Anh, đó không phải là do ảnh hưởng từ cách làm của New York mà là do dân chúng Anh ngày càng nhận thức rõ tác hại của khói thuốc đối với sức khỏe. Thực tế, hiện tại các công viên ở thành phố Glasgow (Scotland) đã không còn bóng dáng của khói thuốc lá. Tương tự, nhiều công viên ở vùng Tây Bắc nước Anh cũng đã sạch làn khói trắng.

CHÂU MAI (Theo BBC)

Có nhiều cách bỏ thuốc lá

Nếu quyết tâm, những  người nghiện thuốc lá hoàn toàn có thể từ bỏ thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe này bởi có rất nhiều cách:

1. Lên kế hoạch: Chọn ngay ngày “đoạn tuyệt” khói thuốc và bỏ tất cả thuốc lá cũng như gạt tàn tại nhà cũng như nơi làm việc. Đặc biệt nên tránh tiếp xúc với những người đang nhả khói thuốc bởi bạn sẽ dễ bị cám dỗ trở lại.

2. Nên kiên nhẫn: Hãy suy nghĩ về những giải pháp phát huy hiệu quả lẫn vô tác dụng trong những lần bạn nỗ lực bỏ thuốc lá. Nếu bạn không thể “chia tay” với điếu thuốc trong lần cố gắng đầu tiên, hãy thử lần nữa. Rất nhiều người phải cố gắng nhiều hơn 1 lần trước khi chấm dứt triệt để với điếu thuốc.

3. Ăn đúng giờ: Nên duy trì dùng bữa đúng giờ và uống thật nhiều nước. Cảm giác đói và khát đôi khi bị não bộ hiểu nhầm là miệng của bạn đang thèm thuốc lá.

4. Suy nghĩ tích cực: Mỗi khi bạn cảm thấy muốn đốt thuốc, hãy nghĩ đến những lợi ích của việc cai thuốc lá: giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhiều dạng ung thư, trong đó đứng đầu là ung thư phổi, viêm họng... cũng như góp phần bảo vệ sức khỏe người thân. Hãy mua ống heo và bỏ vào đó số tiền mà lẽ ra bạn dùng mua thuốc lá.   Dùng số tiền dành dụm này để tự thưởng cho bản thân.

5. Những giải pháp khác: Thiếu thuốc lá có thể khiến bạn vật vã và bực dọc. Tuy nhiên, tâm trạng khó chịu này sẽ không kéo dài. Thậm chí nếu bạn vẫn không thể từ bỏ sau khi cố gắng hết lần này đến lần khác, hãy thử dùng các giải pháp hỗ trợ như miếng dán cai thuốc lá, kẹo ngậm cai thuốc hoặc kẹo cao su và tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân hoặc bác sĩ tâm lý.

V.QUỐC (Theo Hindu Times)

Chia sẻ bài viết