30/03/2021 - 07:20

Thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân hoại tử chỏm xương đùi 

(CT) - Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân 64 tuổi ở tỉnh Đồng Tháp, sau hơn 6 tháng ông không đi lại được. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt, cải thiện khả năng vận động.

Ths.BS Lê Dũng thăm khám cho bệnh nhân sau mổ. Ảnh BV cung cấp.

Ths.BS Lê Dũng thăm khám cho bệnh nhân sau mổ. Ảnh BV cung cấp.

Ths.BS Lê Dũng - Phó Trưởng Khoa Thần kinh - Cơ xương khớp, đồng thời là bác sĩ điều trị cho người bệnh cho biết, đối với người bệnh hoại tử chỏm xương đùi giai đoạn nặng, phương pháp điều trị hiệu quả và triệt để nhất là phẫu thuật thay khớp háng bên cạnh loại bỏ các yếu tố nguy cơ từ lối sống như hút thuốc lá, rượu bia, tác hại của việc sử dụng thuốc corticosteroid thường xuyên. Đây là phương pháp phẫu thuật thay thế một khớp háng bị tổn thương bởi một hệ thống khớp nhân tạo. Ê-kíp sẽ cắt bỏ chỏm xương đùi bị hư và ổ khớp bị hư, thay thế vào đó là chỏm xương đùi và ổ cối nhân tạo, giúp bệnh nhân di chuyển, vận động thuận lợi hơn và không còn cảm thấy đau nhức như trước.

Bệnh hoại tử chỏm xương đùi khó phát hiện giai đoạn đầu cho đến khi tiến triển nặng, người bệnh đột ngột đau vùng khớp háng, lan xuống đùi. Dấu hiệu nhận biết thường ở giai đoạn muộn, khi người bệnh có dáng đi khập khễnh, chỏm xương bị hư nhiều làm giảm biên độ vận động rồi từ từ mất chức năng khớp háng.

 THU SUƠNG

Chia sẻ bài viết