21/02/2023 - 11:47

Thay đổi tích cực của ngành xuất bản Anh 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Guardian, Bookseller)

Sau 3 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành xuất bản Anh đang có sự thay đổi tích cực. Những nhà xuất bản độc lập, nhỏ lẻ vẫn hoạt động tốt và ngành càng gặt hái nhiều thành công, thị trường cũng ngày càng được đa dạng hơn.

Ông Philip Jones, Chủ tịch Ban giám khảo Giải thưởng sách Anh, nhìn nhận các nhà xuất bản nhỏ đã có một năm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vượt trội dù đối mặt khó khăn do Brexit và chi phí leo thang về nguyên liệu, in ấn, phân phối. Năm 2020, các nhà xuất bản nhỏ, độc lập ở quốc gia này gần như phải đóng cửa khi đối mặt nhiều khó khăn: hàng loạt các sự kiện về sách bị hủy bỏ, các đầu sách bị trì hoãn ra mắt và phát hành, doanh thu bán sách sụt giảm nghiêm trọng… Trong hoàn cảnh khắc nghiệt đó, các nhà xuất bản độc lập vẫn ứng phó phù hợp. Nhiều đơn vị đã lựa chọn đặt cược vào xu hướng chủ đạo hoặc tìm cách khai thác thị trường ngách.

Kevin Duffy, người sáng lập Bluemoose Books, cho biết với các nhà xuất bản nhỏ mỗi tuần là một trận chiến: “Thách thức lớn nhất đối với các nhà xuất bản là đưa sách đến được các nhà bán lẻ. Các nhà sách độc lập tìm được lợi thế nhờ sự khác biệt trong thị trường với những cuốn sách đặc biệt. Thực tế, chúng tôi đang chấp nhận rủi ro khi khai thác theo hướng này”. Ðồng quan điểm, bà Penny Thomas, đại diện nhà xuất bản Firefly Press, cho biết: “Việc tăng chi phí in ấn và phải giảm giá để cạnh tranh với các nhà xuất bản lớn hơn là một áp lực thực sự. Lợi nhuận đang rất eo hẹp đối với các nhà xuất bản nhỏ. Nhưng chúng tôi quyết tâm tiếp tục xuất bản những cuốn sách hay mà trẻ em sẽ thích đọc”. Những đề tài về trẻ em, thiên nhiên và người da màu đang có sức hút tại thị trường này. Cụ thể như: “The Blue Book of Nebo” của Manon Steffan Ros, “Goshawk Summer” (ảnh) của James Aldred…

Trong những năm gần đây, thị trường sách có chủ đề về sắc tộc và thiếu nhi tăng rất nhanh. Các nhà xuất bản đang gấp rút ra mắt sách của các tác giả da màu vì độc giả có nhu cầu sách đa dạng. Nhà văn Adeola nói: “Nhiều cuốn sách đang được xuất bản gấp rút và các nhà xuất bản điều đang muốn chứng minh đơn vị đang có những cuốn sách thể hiện sự đa dạng văn hóa và đặc biệt”. Trong khi đó, tiến sĩ Ramdarshan Bold cho biết: “Số lượng các tác phẩm thiếu nhi của nhà văn da màu đang gia tăng ở Anh. Những nhà văn da màu thường chia sẻ rất trung thực về cả trải nghiệm tích cực và tiêu cực khi xuất bản sách thiếu nhi, chỉ ra một số rào cản và yếu tố chính trị mà họ phải đối mặt. Tôi hy vọng rằng các chuyên gia trong ngành sách và những người gần gũi với sách dành cho trẻ em sẽ hiểu rõ những trải nghiệm này”. Hiện số lượng tác giả người da màu tại Anh đã tăng hơn trước kia khoảng 6 lần. Tuy nhiên, số lượng tác phẩm vẫn còn ít, chỉ chiếm khoảng 4,5%.

Các nhà xuất bản độc lập phát triển tốt với sách in truyền thống, ngược lại các nhà xuất bản lớn tại Anh đang phải đối mặt với khó khăn. Trong đó, thị trường sách điện tử đang chững lại và có dấu hiệu sụt giảm. Trong năm 2022, doanh số bán sách điện tử của các nhà xuất bản Big Six (Hachette, Penguin Random House, HarperCollins, Pan Macmillan, Simon & Schuster và Bloomsbury) ở Anh đã giảm 8,3%. Chỉ 43,6 triệu cuốn sách điện tử được bán vào năm 2022, là doanh số bán hàng thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2017. Tất cả các nhà xuất bản đều sụt giảm về doanh số, chỉ duy nhất nhà xuất bản Bloomsbury đạt được mức tăng trưởng tốt với doanh thu tăng 26%. Báo cáo của Bookseller chỉ ra rằng các loại sách về thiếu nhi, đồ họa được mua nhiều hiện nay, nhưng ở phiên bản sách in hơn là điện tử.

Chia sẻ bài viết