19/11/2021 - 11:03

Thay đổi thói quen uống nước để giảm cholesterol 

Chế độ ăn uống kém khoa học là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc một người có nồng độ cholesterol (mỡ trong máu) cao. Trong y khoa, tình trạng này được ví như bom hẹn giờ, bởi nó là yếu tố nguy cơ cho hầu hết các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Để đưa cholesterol về mức lành mạnh, các chuyên gia khuyến nghị bệnh nhân nên thay đổi lối sống và chế độ ăn. Trong đó, đơn giản nhất là thay đổi thói quen uống nước hằng ngày.

Sữa đậu nành có tác dụng hạ nồng độ cholesterol trong máu.

Sữa đậu nành có tác dụng hạ nồng độ cholesterol trong máu.

* Tăng cường uống nước. Đây là giải pháp đơn giản cho những người đang phải vật lộn với tình trạng cholesterol cao. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrición Hospitalaria, các chuyên gia quan sát 366 trẻ em và phát hiện nhóm uống nhiều nước có tỷ lệ thừa cân và béo phì thấp hơn, trong khi nhóm uống ít nước hơn có hàm lượng cholesterol “xấu” LDL cao hơn và hàm lượng cholesterol “tốt” HDL giảm đi. Theo các tác giả, uống nhiều nước có thể giúp dẫn đến mức HDL cao hơn ở bất kể độ tuổi, giới tính hoặc tình trạng sức khỏe tim mạch nào.

* Bổ sung nước cam ép vào chế độ ăn. Mặc dù ăn nguyên quả nên là cách chính để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trái cây hằng ngày của cơ thể, nhưng việc tạo thói quen uống nước cam thường xuyên cũng có thể giúp đưa hàm lượng cholesterol trong máu trở về mức khỏe mạnh hơn. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Lipid in Health and Disease, uống nước cam trong thời gian dài có thể giúp giảm mức cholesterol toàn phần, giảm hàm lượng cholesterol “xấu” LDL và cải thiện tỷ lệ LDL/HDL.

* Thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành. Các nhà khoa học gần đây phát hiện, việc tiêu thụ sữa đậu nành có thể giúp giảm đáng kể lượng cholesterol “xấu” LDL ở người lớn. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng chỉ rằng tiêu thụ các chế phẩm từ đậu nành (như đậu hũ, sữa đậu nành) có tác dụng hạ nồng độ cholesterol trong máu tự nhiên. Ăn một miếng đậu hũ hoặc uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày làm giảm cholesterol xuống 5-6%.

* Giảm dùng thức uống chứa đường. Các loại thức uống chứa đường, như soda, không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với hàm lượng cholesterol trong máu. Đơn cử, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đến việc làm giảm hàm lượng cholesterol “tốt” HDL. Trên thực tế, những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống chứa đường dễ phát triển tình trạng hàm lượng cholesterol HDL thấp hơn 98% so với những người ít uống hoặc kiêng uống hoàn toàn loại nước này.

* Dùng thêm trà xanh. Uống trà xanh vừa giúp tăng cường sự trao đổi chất vừa giúp cải thiện lượng cholesterol trong thời gian ngắn. Một phát hiện được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy tiêu thụ trà xanh có thể làm giảm lượng cholesterol “xấu” LDL mà không ảnh hưởng đến cholesterol “tốt” HDL ở người có số cân nặng bình thường, thừa cân hay béo phì.

AN NHIÊN (Theo Eatthis.com)

Chia sẻ bài viết