03/11/2009 - 23:07

Tháo gỡ vướng mắc trong điều hành xuất khẩu gạo

“Điều hành xuất khẩu gạo, thực trạng và giải pháp” là chủ đề cuộc Hội thảo do Báo Nông thôn ngày nay tổ chức ngày 3-11 tại Hà Nội. Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và thương mại.

Những vấn đề về điều tiết lượng gạo xuất, giá sàn, bù giá, tạm trữ gạo; về vai trò của Hiệp hội Lương thực và cơ cấu tổ điều hành xuất khẩu gạo; các giải pháp điều hành xuất khẩu gạo... được các đại biểu thảo luận trên tinh thần cởi mở, đào sâu để làm giãn ra các mắc mứu, sáng tỏ các điểm còn vướng mắc, chưa rõ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Nguyễn Thọ Trí cho biết: Hết tháng 10-2009 nước ta đã xuất khẩu 5,372 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 2,173 tỉ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Hiện các hợp đồng ta đã ký chuẩn bị giao hàng là 6,041 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Hiện tất cả các thành phần kinh tế có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực lương thực đều được xuất khẩu gạo, không bị hạn chế bằng hạn ngạch. Đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu định hướng xuất khẩu của Chính phủ, Hiệp hội chỉ đăng ký giá sàn xuất khẩu, hợp đồng xuất khẩu và tổ chức điều hành hoạt động xuất khẩu gạo dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Công thương, chứ không phân chỉ tiêu cho địa phương hay đơn vị nào.

CHU THANH VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết