25/06/2011 - 21:51

Thánh đường âm nhạc Grand Ole Opry

Grand Ole Opry là tên chương trình biểu diễn nhạc đồng quê được phát thanh trực tiếp khắp nước Mỹ từ năm 1925 đến nay và có nhà hát riêng cùng tên. Nằm tại thành phố Nashville, bang Tennessee, nhà hát Grand Ole Opry được xem là “thánh đường âm nhạc” với những chuẩn mực âm nhạc và đạo đức truyền thống bất chấp những thay đổi trong làng giải trí Mỹ.

Nghệ sĩ huyền thoại Dolly Parton biểu diễn tại nhà hát Grand Ole Opry. 

Grand Ole Opry đã là chương trình biểu diễn nhạc đồng quê trong nhà hát được trực tiếp truyền thanh thu hút đông đảo thính giả và không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng lẫn doanh thu. Đến nay chương trình được xem là biểu tượng của tinh thần và văn hóa Mỹ bởi sự cộng đồng biểu diễn giữa các huyền thoại âm nhạc cùng những nghệ sĩ đương đại.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1925 từ trường quay vừa được xây dựng của nhà sản xuất “National Life & Accident Insurance Company”, mỗi tuần “Grand Ole Opry” phục vụ công chúng một giờ và phát sóng trực tiếp trên sóng ngắn của đài WSM - một trong những đài phát thanh nhạc đồng quê đầu tiên của thế giới. Đến năm 1930, lượng người xem trực tiếp tại sân khấu lẫn số lượng thính giả nghe sóng phát thanh tăng vọt, thời lượng chương trình tăng lên 4 tiếng và được tổ chức cố định vào thứ bảy mỗi tuần, phát trên sóng radio của 39 bang trên toàn nước Mỹ. Năm 1939, Grand Ole Opry được phát trên sóng phát thanh quốc gia NBC Radio và năm 1974 chính thức được xây dựng nhà hát riêng đến nay. Ngày nay, Grand Ole Opry là chương trình phát thanh trực tiếp có thời lượng dài nhất trên thế giới, được phát thanh trực tiếp bốn buổi trong tuần, gồm thứ ba, thứ tư, thứ sáu, thứ bảy.

Grand Ole Opry thu hút thính giả bằng những nhạc cụ truyền thống, không pha trộn âm nhạc điện tử của các ban nhạc “Solem Ole Judge”, “The Carter Family” và “Jimmy Rodgers”. Các nghệ sĩ biểu diễn tại sân khấu này là những huyền thoại như Jim Reeves, Patsy Cline, Tammy Wynette, George Jones, Ricky Skaggs, George Strait, Garth Brooks, Reba McEntire, Alan Jackson, Vince Gill, Alison Krauss... Tại đây, cũng giống như những bản nhạc êm đềm ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình gia đình, tình người mà các nghệ sĩ trình bày; người nghệ sĩ và khán giả có mối liên hệ vô cùng gần gũi, ấm áp.

Grand Ole Opry có những quy định khá khắt khe dành cho các nghệ sĩ biểu diễn tại nhà hát. Có thời, Grand Ole Opry cấm cửa những nghệ sĩ đồng quê có lối sống buông thả, trụy lạc tham gia chương trình và trình diễn tại nhà hát. Có lúc, những nghệ sĩ vĩ đại như Elvis Presley không được chương trình hoan nghênh vì mái tóc và phong cách ăn mặc của ông không được chấp nhận... Sau này, để gần gũi với công chúng trẻ và bắt kịp nhịp sống đương đại, nhà hát Grand Ole Opry đã chấp nhận những nghệ sĩ có phong cách trình diễn hiện đại, trẻ trung, pha trộn nhạc đồng quê với pop-rock như Carrie Underwood, nhóm Lady Antebellium và gần đây nhất là hai giọng hát của “American Idol 2011” Scotty McCreery và Lauren Alaina. Tuy nhiên, Grand Ole Opry vẫn từ chối những nghệ sĩ nổi tiếng nhờ tai tiếng hay có phong cách lập dị, quái chiêu. Bất chấp những lời chỉ trích rằng Grand Ole Opry “cổ hủ” và “quê mùa”, chương trình này vẫn tồn tại và được yêu mến bởi người Mỹ vẫn nhớ đến một thời trong sáng và hồn nhiên của làng giải trí.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết