23/06/2009 - 08:58

Confederations Cup 2009

Thăng hoa đẳng cấp và yếu tố tinh thần

Vai trò của Kaka (số 10) ngày càng quan trọng trong sự thăng hoa của đội tuyển Brazil.
Ảnh: AP

Đội tuyển Brazil và Mỹ vừa giành hai vé vào bán kết. Với kết quả đó, một lần nữa Brazil tiếp tục khẳng định đẳng cấp, còn đội tuyển Mỹ là trường hợp bất ngờ, nhưng không bất ngờ bởi chứng minh trong bóng đá chưa bao giờ hết hy vọng nếu nỗ lực hết mình.

Đội tuyển Brazil dù đã nắm chắc chiếc vé vào bán kết, nhưng gặp Italia vẫn với tinh thần tôn trọng đối thủ. Chơi chặt chẽ mọi tuyến, chờ cơ hội “kết liễu” đối phương là chiến thuật tiếp tục được đội tuyển Brazil thể hiện xuất sắc. Hàng phòng ngự Brazil với Juan – Lucio, những hậu vệ có thể hình cao lớn chơi tập trung, bọc lót tốt, vô hiệu hóa ý đồ “không chiến” của cặp tiền đạo cao lớn Toni – Iaquinta bên phía Italia. Hai tiền vệ Gilberto Silva – Santos chơi lăn xả, tạo thành tấm khiên từ xa chắc chắn cho hàng phòng ngự. Không tấn công ào ạt, nhưng mỗi khi Brazil lên bóng với sự dâng cao của hai hậu vệ biên; Kaka ở trung tâm hàng tiền vệ; Fabiano bên cánh phải; Robinho bên cánh trái trên hàng tiền đạo khiến hàng phòng ngự nổi tiếng “bê tông cốt thép” Italia rối loạn. Chỉ trong 45 phút đầu tiên, Fabiano hai lần ghi bàn cùng một bàn đá phản lưới nhà của hậu vệ Dossena đưa Brazil dẫn 3-0. Dù Brazil chủ động nhường thế trận cho đối phương trong hiệp hai, nhưng Italia không thể ghi nổi một bàn thắng. Những người yêu bóng đá đẹp hẳn hài lòng bởi mỗi động tác chuyền bóng hay dứt điểm của các danh thủ Brazil đều rất biến hóa và tinh tế. Con đường bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Confederations Cup đã mở rộng với Brazil bởi ở bán kết họ gặp Nam Phi. Người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi cuộc đối đầu giữa Brazil và Tây Ban Nha ở chung kết để khẳng định ai mới là đội bóng số một thế giới hiện nay.

Thua Italia 1-3 và thua Brazil 0 -3 trong hai trận đầu tiên, ai cũng nghĩ đội tuyển Mỹ không còn gì để hy vọng, sẽ buông xuôi trong cuộc đối đầu với Ai Cập trong trận đấu cùng giờ với trận Brazil – Italia. Thế nhưng, Mỹ đã tấn công quyết liệt để ghi 3 bàn thắng nhờ công của Charlie Davies, Michael Bradley và Clint Dempsay. Họ đã “lách qua cửa hẹp” vào bán kết nhờ ghi nhiều hơn Italia một bàn thắng. Thành công của đội tuyển Mỹ trong bảng “tử thần” cho thấy nếu một đội bóng luôn nỗ lực hết mình, quyết tâm cao nhất thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Ở bán kết, sẽ phải gặp “quả núi” Tây Ban Nha, nhưng với tâm lý thoải mái, các cầu thủ Mỹ quyết tâm gây bất ngờ.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết