26/01/2008 - 11:41

Thảm họa bên bờ kinh Thạnh Mỹ

Vụ chìm đò xảy ra ngày 24-1-2008 tại xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, đã làm ít nhất 6 người chết và mất tích. Sau khi xảy ra tai nạn thảm khốc này, cuộc tìm kiếm những nạn nhân xấu số và trợ giúp các gia đình bị nạn đã và đang được triển khai khẩn trương.

TANG THƯƠNG

Khoảng 11 giờ ngày 24-1-2008, trên tuyến kinh Thạnh Mỹ, đoạn thuộc ấp Hòa Lý, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nghiêm trọng. Chiếc đò khách (dạng vỏ lãi) tải trọng 2 tấn, do Nguyễn Văn Triều, sinh năm 1973, thường trú tại ấp Hòa Tần, điều khiển đi từ ấp Hòa Tần đến trung tâm xã Ngọc Tố. Khi đò đi đến đoạn thuộc ấp Hòa Muôn, cách điểm xuất phát hơn 1,5 km thì gặp sự cố, khiến chiếc đò bị lật úp. Do nước chảy xiết và đoạn kinh khá vắng nên không có người ứng cứu kịp thời.

Lực lượng cứu nạn tìm kiếm những người mất tích.

Chị Lê Thị Kim Sa, 31 tuổi, nạn nhân may mắn sống sót, cho biết: Lúc đó, trên đò có khoảng 40 hành khách, chủ yếu là học sinh. Khi đến nơi bị nạn, do đò tấp vào bờ rước thêm khách nên vướng vào cột đáy. Thấy chiếc đò chao nghiêng, chị Sa ôm đứa con 2 tuổi là cháu Nguyễn Thị Ngân liều nhảy ra ngoài và cố bơi vào bờ. Chị cho biết, lúc đó nhờ có một em học sinh nam đã bơi trở ra kéo chị vào bờ nên chị mới thoát chết.

Đến 18 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ tại chỗ vớt được 3 xác nạn nhân gồm: Nguyễn Thị Như, 13 tuổi; Nguyễn Thị Thu Lan, 13 tuổi và Bùi Thị Cẩm Tiên, 13 tuổi. Ba em học sinh này cùng học lớp 7 Trường THCS Ngọc Tố.

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Văn Cần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo UBND huyện Mỹ Xuyên trích ngân sách cứu trợ khẩn cấp mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng. Tỉnh Sóc Trăng đang huy động lực lượng cứu hộ tăng cường tìm kiếm thi thể nạn nhân còn lại.

NHỮNG TẤM GƯƠNG DŨNG CẢM

Ông Nguyễn Văn Hiếu, 48 tuổi, ngụ tại ấp Hòa Muôn, một trong những người đi trên chuyến đò, cho biết: Trên đò chỉ có 3 người lớn và chỉ có ông và người lái đò là đàn ông. Khi chiếc đò bất ngờ bị lật, tuy cách bờ không xa, nhưng do nước chảy quá xiết, trên đò đa số lại là học sinh nên phút chốc đã thấy các em chới với giữa dòng nước. Ông ráng hết sức để vừa lôi các em vào bờ vừa tri hô để mọi người ứng cứu. Lúc đó có thêm 2 người nhà ở gần đó lao xuống ứng cứu.

Ông Nguyễn Văn Sương, 53 tuổi, ngụ ấp Hòa Muôn kể lại, khi đó ông đang ở chòi canh tôm, nghe tiếng tri hô, ông chạy nhanh ra bờ sông và nhìn thấy chiếc đò đã chìm, đầu các em học sinh nổi lô nhô trên dòng sông, thật thảm thương! Còn em Nguyễn Văn Thảo (23 tuổi) đang trên bờ cũng kịp lao xuống dòng nước kéo vào bờ 2 em học sinh nữ.

Trong ngày 25-1-2008, chúng tôi đã xác định được học sinh nam đã cứu hai mẹ con chị Lê Thị Kim Sa là em Phạm Chí Cường, học sinh lớp 10, Trường THPT Ngọc Tố. Ngoài ra, trong số người cứu nạn còn có anh Võ Thành đi trên đò. Những người này đã ứng cứu và đưa vào bờ hơn 30 em học sinh.

TÌM NGƯỜI MẤT TÍCH

Sáng ngày 25-1- 2008, ông Huỳnh Thành Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đã chủ trì cuộc họp tại xã Ngọc Tố để bàn biện pháp khắc phục hậu quả vụ chìm đò thảm khốc. Ngoài ra còn có đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường thủy - Bộ Công an. Cuộc họp đã đi đến thống nhất: nhanh chóng tìm kiếm những người còn mất tích; khẩn trương hỗ trợ, động viên các gia đình nạn nhân và chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra xác định nguyên nhân.

Sau đó, một ban chỉ đạo khắc phục tai nạn thảm khốc được hình thành. Địa phương đã thành lập đoàn đến thăm viếng, chia buồn và động viên gia đình các nạn nhân. Ngoài số tiền 5 triệu đồng do địa phương trích ngân sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuyển đến mỗi gia đình 2 triệu đồng; Sở Giáo dục và đào tạo Sóc Trăng hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng. Trong ngày, các đoàn thể địa phương đã vận động hơn 10 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình nạn nhân.

Cùng thời gian này, lực lượng truy tìm nạn nhân mất tích vẫn tiếp tục tìm kiếm... Hoàng hôn xuống dần. Khi này, không khí tang tóc vẫn bao trùm. Trên bờ sông, tiếng khóc than của các bà mẹ mất con da diết thật đau lòng. Những đôi mắt thẫn thờ của người thân mất tích nhìn xuống dòng sông đỏ ngầu đang vô tư cuồn cuộn chảy. Những tiếng thì thầm khấn nguyện của người thân nạn nhân hòa trong hương khói mù mịt.

... Bỗng có tiếng la thất thanh: “Tìm thấy rồi!”. Tiếng la ấy phát ra tại chân cầu Hòa Lý, cách nơi chìm đò khoảng hơn 2 km. Đó là xác em Trần Thị Diệu Hằng, sinh năm 1995. Cho đến 17 giờ ngày 25-1, có thêm một thi thể được tìm thấy là chị Đinh Thị Ngọc Minh, sinh năm 1977. Những xác nạn nhân đã bắt đầu thối rữa và tự nổi lên mặt nước và cách nơi gặp nạn khoảng 2-3 km. Khi chúng tôi viết những dòng này, nạn nhân mất tích còn lại là em Nguyễn Thị Diệu vẫn đang được tìm kiếm.

Bài, ảnh: NGUYỄN TẤN

Chia sẻ bài viết