18/08/2017 - 16:09

Thách thức mới đối với thị trường xuất khẩu cá tra Việt Nam

(CT)- Ngày 17-8-2017, tại TP Cần Thơ, Hiệp hội cá tra Việt Nam tổ chức buổi họp mặt thường niên với chủ đề “Cơ hội thách thức mới đối với thị trường xuất khẩu cá tra Việt Nam”.

Tại hội nghị, các hội viên được thông tin về những thách thức mới đối với thị trường xuất khẩu cá tra thời gian tới. Cụ thể, thị trường Mỹ sẽ kiểm tra nghiêm ngặt theo từng công đoạn (từ con giống, thức ăn, dư lượng kháng sinh, chất tồn dư thuốc thú y đến vận chuyển, nhà máy...), đồng thời tập trung kiểm tra nhãn mác, các thông số ghi trên bao bì và dư lượng hóa chất. Đối với thị trường EU, cá tra đang cạnh tranh gay gắt với các loài cá thịt trắng bản địa, cá biển và bị truyền thông một số nước bôi xấu hình ảnh cá tra, làm ảnh hưởng đến doanh số tiêu thụ. Thị trường Trung Quốc đang là tiềm năng, nhưng là điểm nóng thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để ngành hàng cá tra phát triển gắn với thị trường trong thời gian tới, các đại biểu cũng đưa ra giải pháp thúc đẩy cải thiện chất lượng ngành cá tra từ con giống, thương phẩm, chế biến, môi trường nuôi; tập trung phát triển thị trường trong nước và quốc tế; thúc đẩy cạnh tranh và tái cấu trúc ngành hàng cá tra; xây dựng và phát triển cụm ngành, chuỗi ngành; tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam; nghiên cứu, ứng dụng và tuyên truyền khoa học công nghệ trong khâu sản xuất giống, nuôi, chế biến thức ăn... đến các nước nhập khẩu.  

H.VĂN

Chia sẻ bài viết