22/02/2009 - 11:15

Tay lái mô-tô ẩu nhất là... bằng lái xe!

Bằng lái xe của Ba Lan.

Cảnh sát khắp các quận huyện ở Ireland mấy tháng nay cất công tìm kiếm một lái xe bí ẩn người Ba Lan mang tên “Prawo Jazdy” với “thành tích” hơn 50 lần chạy vượt quá tốc độ và đỗ xe sai nơi qui định. Cái khó là lần nào bị cảnh sát chặn lại để xé vé phạt, “hắn” đều cho một địa chỉ khác nhau, nên các nhà điều tra không tài nào lần ra tung tích để bắt “hắn” đóng phạt. Tuy nhiên, cuối cùng “kẻ vi phạm luật giao thông liên hoàn” cũng lộ diện nhưng y không phải là người mà là... giấy phép lái xe.

Tại sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Theo báo chí Ireland, đầu đuôi câu chuyện là do mấy bác cảnh sát giao thông nước này dốt tiếng Ba Lan. Cứ mỗi lần thổi phạt tài xế xe mang biển số của Ba Lan, cảnh sát Ireland khi nhìn vào bằng lái thấy chữ “Prawo Jazdy”, cứ nghĩ rằng đó là tên của người vi phạm nên đã bê nguyên xi vào vé phạt (mà không biết rằng “Prawo Jazdy” theo tiếng Ba Lan nghĩa là “bằng lái xe”). Điều đáng nói là không phải một lần nhầm lẫn mà tới hơn 50 lần như vậy, bởi không phải một cảnh sát mà là nhiều cảnh sát Ireland đều “ngây thơ” như nhau. Tai hại ở chỗ là hệ thống lưu trữ thông tin vi phạm lỗi giao thông quốc gia mặc nhiên hiểu Prawo Jazdy là một người với hơn 50 địa chỉ khác nhau.

Sau sự cố gây bẽ mặt trên, dân chúng Ireland khuyên cảnh sát nước này mỗi người nên ít nhất biết hai từ Ba Lan để làm vốn khi tác nghiệp.

M.D (Theo Daily Mail, BBC)

Chia sẻ bài viết