13/07/2008 - 08:55

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tập trung triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể

* Đưa nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm vào chương trình giáo dục các cấp học

(Cổng TTĐT Chính phủ - TTXVN)- Ngày 11-7, xét báo cáo của Bộ Y tế về kết quả thực hiện “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan, tập trung triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể một cách hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với các bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, thức ăn phục vụ các khu công nghiệp, trường học...; đồng thời, cương quyết xử lý các sai phạm.

* Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Thông tư liên tịch hướng dẫn công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường trung cấp chuyên nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, mỗi học sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ và nhân viên trong các cơ sở giáo dục phải nghiêm túc thực hiện các quy định về VSATTP, tham gia tuyên truyền về vấn đề này. Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, thực hành VSATTP cần xây dựng, thực hiện kế hoạch phòng ngừa, khắc phục ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; xây dựng các mô hình điểm về VSATTP trong các cơ sở giáo dục.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt lưu ý từ điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ đến nhân viên làm việc... phải đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, cần kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung cấp thực phẩm cho các cơ sở trong các cơ sở giáo dục: nguồn gốc, nguyên liệu thực phẩm; khâu chế biến, nấu nướng, bảo quản, vận chuyển và nhà ăn của các cơ sở giáo dục.

Các cơ sở giáo dục cần phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cấm các loại hàng rong bán thực phẩm xung quanh các trường học khi không đủ điều kiện vệ sinh theo quy định.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục tổ chức tập huấn, khám sức khỏe định kỳ cho những người trực tiếp kinh doanh, chế biến thực phẩm; thẩm định, cấp và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP và cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền liên quan đến VSATTP cho các cơ sở giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm đưa nội dung VSATTP vào chương trình giáo dục các cấp học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục có dịch vụ ăn uống bảo đảm VSATTP và kiên quyết không để các cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện theo quy định cung ứng các dịch vụ ăn uống cho các cơ sở giáo dục.

Mai Linh

 

Chia sẻ bài viết