05/12/2022 - 07:23

Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh THPT toàn quốc

Tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công 

B.Kiên

Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) học sinh THPT toàn quốc được Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức 4 năm một lần. Ðây là một trong những hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy, học môn GDQP&AN ở các trường THPT. Hội thao lần thứ III năm 2022 do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức, đang được thành phố tập trung chuẩn bị các điều kiện phục vụ sự kiện quan trọng này.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo công tác phối hợp tổ chức hội thao.

Dự hội thao năm nay có trên 1.100 vận động viên (VÐV) là học sinh THPT đến từ 63 tỉnh, thành trên cả nước. Hội thao diễn ra từ ngày 12 đến 17-12 tại Sân vận động Quân khu 9 và Trường bắn Quân khu 9. Các VÐV dự thi 9 nội dung, gồm: Hiểu biết chung về QP&AN; Ðội ngũ tiểu đội; Ðội ngũ từng người không có súng; Kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương; Ném lựu đạn xa trúng đích; Tháo lắp súng tiểu liên AK; Vận dụng các tư thế động tác cơ bản khi vận động trong chiến đấu; Chạy vũ trang 800m; Bắn súng tiểu liên AK.

Ðể chuẩn bị cho hội thao, TP Cần Thơ đã thành lập Ban Chỉ đạo đăng cai tổ chức Hội thao GDQP&AN học sinh THPT toàn quốc lần thứ III năm 2022 (Ban Chỉ đạo) và Ban Tổ chức. Thành phố đã huy động lực lượng cán bộ, giáo viên tham gia hỗ trợ công tác thi chung và huy động 126 tình nguyện viên tham gia hướng dẫn sinh hoạt của các đoàn. Theo lãnh đạo Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác chuẩn bị hội thao; sử dụng cơ sở vật chất hiện có với tinh thần đảm bảo chất lượng, an toàn và tiết kiệm. Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, Trưởng Ban Tổ chức, cho biết thêm: “Ðoàn VÐV của Cần Thơ tham gia hội thao hiện đang tập luyện tích cực tại Ban Chỉ huy Quân sự quận Bình Thủy. Công tác chăm sóc cho VÐV được đảm bảo; tiến độ tập luyện VÐV nâng dần để có thể đạt thành tích tốt”. Ðoàn TP Cần Thơ có 9 VÐV tham gia thi đấu tại hội thao và đang tăng cường tập luyện.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo mới đây, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên cho biết đã chuẩn bị cơ bản các điều kiện phục vụ hội thao. Theo đó, Bộ Tham mưu Quân khu 9 đã phê duyệt kế hoạch phân công nhiệm vụ tham gia hội thao. Thủ trưởng Bộ Tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND TP Cần Thơ và Sở GD&ÐT thành phố thực hiện kế hoạch tổ chức hội thao UBND thành phố. Trong kế hoạch nêu rõ: Tại Nhà khách T82 sẽ bố trí nơi ăn, nghỉ cho Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức hội thao, quân số 15 người. Trạm khách T80 sẽ bố trí nơi ăn, nghỉ cho quân số 250 người. Phòng Quân huấn - Nhà trường, bảo đảm thao trường, trường bắn, súng và đạn AK để tổ chức bắn đạn thật, quân số 189 người...

Ngành Y tế thành phố cử lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Tiểu ban giúp việc; bố trí xe cứu thương và có kế hoạch phối hợp Quân y trực tại các điểm thi đấu (sân vận động Quân khu 9); xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Theo bác sĩ Cao Hoàng Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, ngành đã chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng phục vụ 2 xe cứu thương; phối hợp lực lượng Quân y phục vụ hội thao để sẵn sàng ứng cứu. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được chuẩn bị; bố trí và phân công lực lượng cán bộ trung tâm y tế dự phòng ở địa phương phụ trách, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cho VÐV, lực lượng tham gia phục vụ hội thao. Phía Thành đoàn Cần Thơ đã có kế hoạch chuẩn bị cho hội thao như chỉ đạo, bố trí lực lượng tình nguyện viên tham gia hướng dẫn, giúp đỡ các đoàn VÐV trước, trong và sau khi hội thao diễn ra như các địa điểm ăn, nghỉ, tham gian, trải nghiệm…; tổ chức các hoạt động về nguồn, giao lưu văn nghệ cho các đoàn tham gia hội thao.  

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo, cho biết thành phố tập trung mọi nguồn lực để tổ chức hội thao thành công, đạt chất lượng chuyên môn, an toàn, chu đáo. Ðồng thời lưu ý các sở, ban, ngành thành phố chủ động phương án bố trí nơi ăn nghỉ các lực lượng và các đoàn về dự hội thao, đảm bảo an toàn mọi mặt, tránh ùn tắc giao thông, xây dựng phương án dự phòng khi có sự cố thời tiết... Các cơ quan, đơn vị toàn thành phố phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị để hoàn tất các điều kiện tổ chức hội thao một cách tốt nhất và đúng thời gian theo kế hoạch.

Theo Kế hoạch của Bộ GD&ÐT, công tác tiếp đón các đoàn và tổ chức hội thao diễn ra từ ngày 9 đến 17-12. Hội thao được khai mạc ngày 12-12 tại Sân vận động Quân khu 9, bế mạc ngày 17-12 tại Hội trường Bộ Tham mưu, Quân khu 9. Phía UBND TP Cần Thơ đã ban hành các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đăng cai tổ chức hội thao. Ngày 1-12, Giám đốc Sở GD&ÐT thành phố Trần Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp thông qua quyết định thành lập Ban Tổ chức, các tiểu ban giúp việc. Cuộc họp đã thống nhất thành lập 4 tiểu ban giúp việc với những nhiệm vụ cụ thể.

Chia sẻ bài viết