13/03/2020 - 19:44

Đồng chí Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Tập trung kiểm soát, xét nghiệm, cách ly và có phương án chuẩn bị chu đáo cho các tình huống 

(CT)- Chiều 13-3, đồng chí Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; đồng chí Võ Thị Hồng Ánh,  Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, làm việc lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị y tế của thành phố.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế báo cáo khó khăn trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi có giảm nhưng lưu hành còn cao. Cơ sở vật chất một số bệnh viện (BV) xuống cấp. Qua đó, đề xuất lãnh đạo thành phố quan tâm bố trí kinh phí phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời quan tâm phê duyệt chủ trương, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư các  dự án: xây dựng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BV Tim mạch; cải tạo cơ sở BV Tâm thần thành cơ sở II BV Mắt - Răng hàm mặt; đầu tư xây dựng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để đáp ứng việc sáp nhập; xây dựng Khoa Nhiễm BV Nhi đồng; cải tạo, sửa chữa BV Da liễu giai đoạn 1... Ngoài ra, đầu tư một số máy móc trang thiết bị cho các BV, cơ sở y tế trên địa bàn. Về tình hình dịch bệnh COVID-19, hiện thành phố không có ca nghi nhiễm và nhiễm. Thành phố đã bố trí trên 21 tỉ đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục tham mưu UBND thành phố phê duyệt kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19, tăng cường kiểm soát y tế đối với hành khách của chuyến bay quốc nội, xe khách, tàu thuyền…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Lê Quang Mạnh biểu dương cán bộ, nhân viên y tế vì sứ mệnh cứu người, dành hết tâm sức cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí chỉ đạo ngành Y tế và các ban, ngành tập trung kiểm soát, rà soát, xét nghiệm, cách ly và có  phương án chuẩn bị chu đáo cho các tình huống. Đối với phòng, chống dịch bệnh, công tác truyền thông rất quan trọng. Ngành Y tế cần thường xuyên cập nhật  thông tin, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến các cơ quan, người dân chính xác, nhanh chóng, kịp thời để người dân không hoang mang. Các địa phương phát huy hệ thống truyền thanh. Các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật thông tin thường xuyên. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai sớm xét nghiệm COVID-19. Liên quan đầu tư, gắn kế hoạch đầu tư công trung hạn vào chiến lược phát triển ngành y tế. Trong đầu tư, tính đến khu vực đầu tư nước ngoài, khối tư nhân. Sở Y tế sớm rà soát, mua sắm thêm các trang bị cho công tác phòng, chống dịch.

Tại TP Cần Thơ, tính đến 17 giờ ngày 13-3-2020, có 308 người đang cách ly tập trung. Tất cả có sức khỏe ổn định. Ngày 13-3-2020, có thêm 9 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự thành phố Cần Thơ. Tính đến nay, đã có 28 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, trở về địa phương.

*  Chiều 13-3, Bộ Y tế đã chính thức xác nhận ca thứ 45 mắc bệnh COVID-19 là người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34 ở Bình Thuận.

Bệnh nhân 45 là nam, trú quán tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 10-3-2020, sau khi biết thông tin bệnh nhân thứ 34 mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân đã tự cách ly tại nhà.

Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Như vậy, tính đến 18 giờ 30 phút ngày 13-3-2020, Việt Nam đã có 45 ca mắc COVID-19; trong đó, 16 người mắc COVID-19 tính từ ngày 23-1 đến ngày 13-2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

* Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, đến 18 giờ 30 phút ngày 12-3, trên địa bàn thành phố còn 2.402 người đang được cách ly tại nhà; 365 người được cách ly tại cộng đồng do đến từ Hàn Quốc, 242 người phải giám sát.

Nhận định dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên địa bàn, cùng với phương án cách ly tại nhà hoặc trạm y tế, Hà Nội đang tính đến các phương án cách ly trên diện rộng… nhằm ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

* Từ chiều 13-3, nhiều cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội đã tạm dừng hoạt động. Số còn lại sẽ thực hiện vào sáng 14-3, đảm bảo toàn bộ các cơ sở, địa điểm kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại Hà Nội đều tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội có gần 6.000 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó có hàng trăm điểm đến văn hóa tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm về tham quan, vãn cảnh. Việc thực hiện đóng cửa đồng bộ các điểm đến này là động thái mạnh mẽ, quyết liệt của thành phố Hà Nội nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Cũng trong chiều 13-3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị thông báo đến tất cả các chủ cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, yêu cầu tạm ngừng hoạt động; dừng đón khách tham quan tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Thời gian dừng từ nay đến hết tháng 3-2020.

Tin, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết