04/11/2010 - 09:28

Tập thể dục vừa ngừa cảm lạnh vừa chống stress

Qua nghiên cứu thói quen vận động của 1.000 người, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy tập thể dục đều đặn có thể giúp chúng ta ít bị cảm lạnh vào những tháng cuối năm. Theo đó, những người tập thể dục ít nhất 5 ngày mỗi tuần (khoảng 20 phút mỗi lần) giảm được 50% nguy cơ nhiễm vi-rút gây cảm lạnh và nếu lỡ bị lây nhiễm thì triệu chứng bệnh cũng nhẹ hơn. Cụ thể, trong 3 tháng thu – đông, họ chỉ bị cảm lạnh chừng 5 ngày so với 9 ngày ở nhóm ít hoặc không vận động cơ thể.

 Tập luyện thường xuyên có tác dụng nâng cao sức khỏe. Ảnh: SPL

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Appalachian ở bang Bắc Carolina, tập thể dục có tác dụng gia tăng số tế bào miễn dịch tuần hoàn khắp cơ thể. Mặc dù sự gia tăng sẽ trở lại bình thường sau vài giờ nhưng mỗi lần chúng ta tập thể dục, hệ miễn dịch được tăng cường để chống mầm bệnh từ bên ngoài chẳng hạn như vi-rút cảm lạnh.

Liên quan đến tác dụng của việc rèn luyện thể lực, các chuyên gia Anh và Na Uy khẳng định chơi thể thao trong lúc rảnh cũng giúp hạn chế nguy cơ bị trầm cảm hoặc cáu gắt. Kết quả điều nghiên 40.000 người về cường độ chơi thể thao trong thời gian rảnh và chẩn đoán mức độ trầm cảm của họ cho thấy người năng chơi thể thao khi rảnh rỗi vui vẻ và tinh thần phấn chấn hơn gấp đôi so với người ít tập. Tuy nhiên, việc chơi thể dục trong ngày làm việc không cho được kết quả như trên. Theo lý giải của nhóm nghiên cứu, tập thể dục vào ngày nghỉ có tác dụng giải tỏa căng thẳng là do người tập có cơ hội gặp gỡ bạn bè, tạo mối quan hệ mới nên mức độ tương tác xã hội cao hơn.

BẢO TRÂM (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết