20/06/2021 - 13:26

Tập thể dục giúp tiết kiệm khoản tiền lớn khi về già 

Bắt đầu thói quen tập thể dục càng sớm, khoản tiết kiệm dành cho chăm sóc sức khỏe khi về già càng cao. Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy những người trưởng thành duy trì tập thể dục cường độ trung bình hoặc cao đã tiết kiệm hàng ngàn USD mỗi năm.

Xây dựng thói quen tập thể dục càng sớm càng có lợi cho “hầu bao” về sau. Ảnh: Adobe Stock

Xây dựng thói quen tập thể dục càng sớm càng có lợi cho “hầu bao” về sau. Ảnh: Adobe Stock

Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Đại học Newcastle đã phân tích dữ liệu từ chương trình bảo hiểm y tế quốc gia Medicare và thông tin từ nghiên cứu Chế độ ăn uống và Sức khỏe của Viện Y tế Quốc gia - Hiệp hội Hưu trí Mỹ trong khoảng 10 năm. Tổng cộng có hơn 21.700 người tham gia (54% là nam giới), trung bình 60 tuổi, phần lớn đã kết hôn và có trình độ học vấn từ tốt nghiệp trung học trở lên.

Kết quả cho thấy những người xây dựng thói quen tập thể dục mức độ trung bình hoặc cao từ khi trưởng thành (sau 30 tuổi) đã tiết kiệm được từ 1.200-1.350 USD/năm tiền chăm sóc sức khỏe (bao gồm chi phí khám, chữa bệnh). Với những người tham gia tập thể dục từ tuổi thanh niên (trước 30 tuổi), khoản tiết kiệm này thậm chí lên đến 1.874 USD/năm, so với những thường xuyên không hoạt động từ hồi còn trẻ. Những người bắt đầu tập thể dục sau độ tuổi 35-39 cũng tiết kiệm ít nhất 824 USD/năm.

Nhóm nghiên cứu cho biết những người thuộc nhóm ít hao tốn tiền bạc cho chi phí khám, chữa bệnh cũng ít gặp phải các vấn đề sức khỏe hoặc tiền sử bệnh mãn tính. “Những người tăng cường hoạt động thể chất sớm từ khi trưởng thành thường chịu chi phí y tế trung bình hàng năm thấp nhất khi về già. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc khuyến khích mọi người bắt đầu và duy trì lối sống tích cực sẽ có lợi cho chi phí chăm sóc sức khỏe về sau”, các tác giả nhấn mạnh.

Tập thể dục từ lâu được chứng minh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, một số bệnh ung thư, tim mạch và nhiều bệnh khác, cũng như ít có khả năng tử vong sớm. Tập thể dục cũng có thể làm giảm căng thẳng tinh thần, cải thiện giấc ngủ và tâm trạng - theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Cơ quan này khuyến cáo người lớn nên tập ít nhất 150 phút/tuần bằng các bài tập làm tăng nhịp tim, nhịp thở ở mức độ vừa phải và ít nhất 2 ngày/tuần cho bài tập tăng cường cơ bắp.

Các chuyên gia ước tính tập thể dục dưới mức khuyến cáo hiện hành có thể khiến thế giới tiêu tốn khoảng 117 tỉ USD mỗi năm tiền chăm sóc sức khỏe.

Ì vận động làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19

Cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tập thể dục, một nghiên cứu trước đó tiến hành trên gần 50.000 bệnh nhân COVID-19 cho thấy những người ít vận động có nguy cơ tử vong do SARS-CoV-2 cao hơn những người thường xuyên tập thể dục.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh tập trung vào những người trưởng thành được chẩn đoán mắc COVID-19 từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2020. Các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Kaiser Permanente Fontana nhận thấy ngay cả những người tập thể dục không đều đặn cũng có tỷ lệ mắc COVID-19 nghiêm trọng thấp hơn so với những người không vận động. Bác sĩ Robert E. Sallis cho biết đây là một lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của lối sống lành mạnh, đặc biệt là hoạt động thể chất. “Những người thường xuyên tập thể dục có cơ hội đánh bại COVID-19 tốt nhất, trong khi những người không vận động có kết quả tệ hơn rất nhiều” - Sallis nhấn mạnh. Theo ông, đi bộ tốc độ vừa 30 phút mỗi ngày cũng có thể “mang lại tác dụng bảo vệ to lớn” trước virus gây bệnh COVID-19.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết