02/10/2022 - 08:17

Tập huấn sàng lọc sơ sinh cho các tỉnh ÐBSCL 

(CT) - Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGÐ các tỉnh Vĩnh Long và Kiên Giang tổ chức hai lớp tập huấn chương trình sàng lọc sơ sinh, quy trình lấy mẫu gót chân và tư vấn các bệnh lý liên quan.

Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tập huấn cho cán bộ y tế và dân số các tỉnh trong vùng. Ảnh do BV cung cấp. 

80 học viên đến từ các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn hai tỉnh được cung cấp những kiến thức cơ bản về quy trình lấy mẫu, lưu mẫu và gửi mẫu máu sàng lọc trước sinh, máu gót chân trẻ sơ sinh theo quy định. Ngoài ra, các diễn giả cũng cập nhật nhiều thông tin về các bệnh lý rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, giúp các cán bộ y tế cơ sở nâng cao hiệu quả điều trị và quản lý sau khi sàng lọc, phát hiện bệnh. Bên cạnh đó, các học viên cũng được giới thiệu về những dịch vụ kỹ thuật tiên tiến đang được thực hiện tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân trong vùng. Hai lớp tập huấn là hoạt động mà Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh hỗ trợ cho các địa phương sau đợt giám sát thực tế việc thực hiện sàng lọc, chẩn đoán trước sinh sơ sinh diễn ra vào tháng 6 và tháng 7-2022.

Tính đến tháng 9-2022, Trung tâm đã tiếp nhận, sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho hơn 5.000 thai phụ và 22.000 trẻ sơ sinh đến từ các tỉnh ÐBSCL. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp bất thường ở thai phụ và trẻ sơ sinh, phát hiện nguy cơ cao qua sàng lọc, góp phần rất lớn cho công tác chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh, nâng cao chất lượng dân số.

Thời gian tới, Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, BV Phụ sản TP Cần Thơ sẽ có thêm nhiều hoạt động chuyên môn để hỗ trợ cho tất cả các tỉnh, thành ÐBSCL hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dân số toàn vùng, duy trì và đạt các chỉ tiêu do Tổng cục Dân số phân bổ hàng năm.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết