07/07/2011 - 21:35

Tập đoàn truyền thông của Murdoch
rúng động vì bê bối nghe lén

Trùm truyền thông Rupert Murdoch hôm 6-7 cam kết sẽ hợp tác toàn diện để giải quyết vụ xì-căng-đan đang làm rúng động đế chế truyền thông của ông sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ cho tiến hành một cuộc điều tra xung quanh vụ bê bối nghe trộm điện thoại của báo News of the World.

Báo News of the World vừa bị phát hiện từng xâm nhập vào hộp thư thoại trong điện thoại di động của bé Molly Dowler, 13 tuổi, bị mất tích năm 2002. Cảnh sát cho biết thám tử của News of the World đã nghe trộm và xóa bớt tin nhắn trong hộp thư thoại của nạn nhân mà sau đó được tìm thấy bị giết. Nhiều người yêu cầu ông Murdoch sa thải Rebekah Brooks, biên tập viên báo News of the World sau khi vụ nghe lén bị phát giác.

Murdoch trong lời phát biểu hôm 6-7 lên tiếng bảo vệ Brooks, 43 tuổi, hiện là người đứng đầu hoạt động báo chí của tập đoàn truyền thông của ông tại Anh. Murdoch cho rằng “những cáo buộc gần đây về việc News of the World nghe trộm điện thoại và chi tiền cho cảnh sát để mua thông tin là điều đáng trách và không thể chấp nhận được. Tôi nhấn mạnh rằng công ty chúng tôi phải hợp tác toàn diện và chủ động với cảnh sát trong tất cả các cuộc điều tra. Và đó chính là những gì mà News International - cơ quan chủ quản của News of the World - đang làm và sẽ tiếp tục thực hiện dưới sự chỉ đạo của Rebekah Brooks”.

Murdoch (trái) - ông chủ đầy quyền lực của News of the World.
Ảnh: Getty

Khi phóng viên của News of the World và một thám tử bị kết án tù năm 2007 vì tội xâm nhập điện thoại di động của những người làm việc trong Hoàng gia Anh để trộm thông tin xung quanh chấn thương đầu gối của Hoàng tử William, tờ báo này quả quyết rằng đây chỉ là “vụ bê bối của một phóng viên xấu”. Tuy nhiên, những tháng gần đây, nhiều người nổi tiếng và chính trị gia tình nghi họ cũng bị xem trộm thư tín và nghe trộm điện thoại. Cảnh sát Anh hồi tháng Giêng năm nay đã mở cuộc điều tra và bắt giữ nhiều nhà báo của News of the World. Vụ bê bối này chuyển sang mức nghiêm trọng mới.

Trong số các cáo buộc mới đây, thân nhân của những người thiệt mạng trong các vụ đánh bom khủng bố ở Luân Đôn năm 2005 cho biết cảnh sát báo với họ rằng các tin nhắn thoại của họ có thể bị nghe lén. Graham Foulkes, người có con trai thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố ngày 7-7-2005, cho biết cảnh sát báo với ông rằng họ phát hiện những chi tiết riêng tư của ông trong tài liệu thu thập từ một vụ điều tra về tin tặc. Trong khi đó, lãnh đạo News International nói rằng họ sẽ liên lạc với Bộ Quốc phòng Anh để làm sáng tỏ về những báo cáo cho thấy nhiều số điện thoại của các binh sĩ Anh thiệt mạng tại Iraq và Afghanistan được phát hiện trong hồ sơ của một thám tử đang ngồi tù vì tội nghe lén điện thoại. Hôm 5-7, tập đoàn này cho biết họ đã cung cấp thông tin mới cho cảnh sát và đưa ra các chứng cứ cho thấy đã chi tiền để mua thông tin từ cảnh sát, chớ không phải nghe lén.

Tập đoàn truyền thông của ông Murdoch hiện đối mặt với sự tẩy chay của những nhà quảng cáo và độc giả cũng như nhiều người nghi ngờ về khả năng thành công của kế hoạch tiếp quản công ty truyền hình vệ tinh BskyB. Cổ phiếu của tập đoàn truyền thông của Murdoch - kiểm soát truyền hình Fox, báo Wall Street Journal, New York Post (Mỹ), London’s Times (Anh)... - giảm hơn 5% tại New York trong khi cổ phiếu của BskyB giảm hơn 2%. Nhiều chiến dịch trên Internet kêu gọi độc giả tẩy chay News of the World, một trong những tờ báo có lượng phát hành hàng đầu nước Anh.

Trả lời trước Quốc hội về những cáo buộc rằng báo News of the World đã nghe trộm thư thoại của các nạn nhân trong những vụ án mạng, trong đó có các vụ sát hại trẻ em và đánh bom liều chết, Thủ tướng Cameron cho rằng ông cảm thấy “ghê tởm” và sẽ yêu cầu tiến hành các cuộc điều tra, có thể nhắm vào vụ việc cụ thể và rộng hơn là vào ngành truyền thông mà ông cho là “vô lương tâm” của Anh. “Chúng ta cần phải mở các cuộc điều tra xem thực sự điều gì đã diễn ra” - ông nói.

THUẬN HẢI
(Theo Reuters)

 

THUẬN HẢI (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết