22/11/2016 - 08:48

Tạo thuận lợi cho người sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều người dân có nhu cầu gia hạn thời gian sử dụng đất (SDĐ) khi Giấy chứng nhận (GCN) Quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với đất nông nghiệp của mình hết hạn. Bên cạnh đó, một bộ phận có nhu cầu chuyển đổi mục đích SDĐ. Chính quyền địa phương và ngành chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người SDĐ thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan để gia hạn QSDĐ cũng như chuyển đối mục đích SDĐ.

* Thuận tiện gia hạn thời gian SDĐ nông nghiệp

Khi hay có khách ghé thăm, ông Mai Văn Hóa, ở xã Đông Thuận (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) tạm nghỉ tay nhổ cỏ, rôm rả trò chuyện với chúng tôi. Gia đình ông canh tác gần 9 công đất ruộng, nguồn thu nhập cũng tạm ổn. Khi ông muốn mở rộng sản xuất, định vay vốn ngân hàng, thì ngặt nỗi, "bằng khoán" đã hết thời hạn. Như nhiều trường hợp khác, khi nghe nói GCN QSDĐ đối với đất nông nghiệp của mình hết hạn, ông Hóa rất băn khoăn. Thế nhưng, bắt tay vào thực hiện thủ tục gia hạn thời gian SDĐ đối với đất nông nghiệp, ông được cán bộ chuyên môn sự hướng dẫn tận tình, và đến nay, hồ sơ của ông đã hoàn tất. Ông Hóa bộc bạch: "Tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã, được cán bộ địa chính phát cho tờ khai. Tôi chỉ việc điền các thông tin vào, rồi nộp kèm theo "bằng khoán" là hoàn tất thủ tục. Chỉ cần chờ đến ngày hẹn là lên xã lấy "bằng khoán". Tôi thấy thủ tục dễ dàng thực hiện". Ông Nguyễn Đức Em, công chức Địa chính- Nông nghiệp- Xây dựng- Môi trường của UBND xã Đông Thuận, cho biết: "Thời gian qua, khá nhiều người SDĐ đến thực hiện thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất đối với đất nông nghiệp. Hiện nay, thủ tục này được quy định khá đơn giản, tạo nhiều thuận lợi cho người dân".

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Thới Lai.

Tương tự, bà Phạm Thị Kiều Trang, ở xã Trường Xuân B (huyện Thới Lai) cũng vừa thực hiện xong thủ tục gia hạn thời gian SDĐ đối với đất nông nghiệp. Trước đây, bà Trang được cấp GCN QSDĐ đối với phần đất gần 2.000m2 trồng lúa, thời hạn sử dụng đến năm 2012. Dù hết hạn sử dụng gần 4 năm, nhưng gần đây bà Trang mới thực hiện thủ tục gia hạn. Bà cho biết: "Do không rành về những quy định pháp luật, nên tôi không biết GCN QSDĐ của mình đã hết hạn. Vừa qua, được sự động viên, hướng dẫn của cán bộ địa phương, tôi cũng đã hoàn thành thủ tục gia hạn".

Theo ông Huỳnh Thanh Phường, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thới Lai, theo quy định, những GCN QSDĐ được cấp từ năm 1992, đến nay đã hết thời hạn sử dụng, Người SDĐ phải liên hệ với chính quyền địa phương để thực hiện thủ tục gia hạn. Theo quy định tại Điều 126, Luật Đất đai năm 2013, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp là 50 năm. Do vậy, GCN QSDĐ sẽ được chỉnh lý thời hạn sử dụng đất thêm 50 năm. Ngoài ra, Nghị định số 126/2013/NĐ-CP ngày 15-10-2013 cũng quy định nếu GCN QSDĐ đã cấp trước ngày 15-10-2013 thì lấy ngày 15-10-2013 cộng thêm 50 năm, tức gia hạn sử dụng đất đến ngày 15-10-2063. Nếu Giấy chứng nhận QSDĐ cấp sau ngày 15-10-2013 thì lấy ngày hết hạn trên giấy cộng thêm 50 năm. Để thực hiện thủ tục gia hạn. Theo quy định tại Điều 126, Luật Đất đai năm 2013, thời hạn sử dụng đất, người SDĐ điền các thông tin vào mẫu đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (mẫu số 09) và kèm theo bản chính GCN QSDĐ. Hồ sơ nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện. Thời gian giải quyết hồ sơ là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ và được phép gia hạn trước khi hết hạn là 90 ngày.

* Dễ dàng chuyển mục đích SDĐ

Ngày nay, với tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố, người SDĐ có nhu cầu thực hiện thủ tục chuyển mục đích SDĐ ngày càng nhiều. Ông Huỳnh Trường Dững, ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, vừa thực hiện xong thủ tục chuyển mục đích SDĐ, từ đất trồng lúa sang đất ở tại đô thị. Ông Dững cho biết: "Khi thực hiện thủ tục này, tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thị trấn, được cán bộ tận tình hướng dẫn. Khi điền biểu mẫu hồ sơ, chỗ nào không biết, tôi hỏi, cán bộ vui vẻ chỉ cách ghi, hoàn thành hồ sơ".

Theo bà Lê Thị Mộng Vân, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Cờ Đỏ, thành phần hồ sơ chuyển mục đích QSDĐ, gồm: Đơn xin chuyển mục đích QSDĐ (theo mẫu); Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo mẫu quy định); GCN QSDĐ hoặc GCN quyền sở hữu nhà ở và QSDĐ ở hoặc GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất, Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất và Mảnh trích đo địa chính thửa đất hoặc trích lục bản đồ địa chính (nếu có); Văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 59 của Luật Đất đai (trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc-ta trở lên); Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) (bản sao đã có công chứng hoặc chứng thực hoặc bản sao và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao hoặc bản chính đối với trường hợp có 2 bản chính); Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất (theo mẫu quy định), (02 bản). Thời gian xử lý hồ sơ là 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính). Trong đó, thời gian xử lý hồ sơ của Văn phòng Đăng ký QSDĐ và Phòng Tài nguyên- Môi trường quận, huyện 17 ngày; thời gian xử lý hồ sơ của UBND quận, huyện là 03 ngày. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người SDĐ, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Bà Lê Thị Mộng Vân, cho biết, thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện không ngừng nỗ lực, phấn đấu, để thực hiện tốt hơn nữa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết