01/01/2009 - 08:33

Tạo cơ sở pháp lý cho Công đoàn cơ sở bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động

Ngày 31-12, Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ hai (khóa X) đã kết thúc với nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu nhằm hoàn thiện chương trình làm việc năm 2009 và cả khóa 2008-2013.

Qua thảo luận, các đại biểu đã tập trung phân tích những dự báo và tác động của kinh tế xã hội năm 2009 tới phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của Công đoàn, nhất là trong bối cảnh trên thế giới nhiều nền kinh tế đang suy thoái. Ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng cần phân tích rõ hơn tình hình khó khăn của CNVCLĐ như tình trạng nợ bảo hiểm xã hội; việc thực hiện các chế độ, chính sách; việc trả lương, trả thưởng...

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tuấn Kiệt nêu thực trạng trình độ cán bộ công đoàn ở cơ sở rất khác nhau và có sự chênh lệch lớn. Ngoài trình độ, năng lực, hoạt động của cán bộ Công đoàn còn phụ thuộc vào giới chủ, do đó, việc hình thành cơ chế hoạt động ở cơ sở là rất khó. Vì vậy, Tổng Liên đoàn cần xây dựng đề án riêng về việc hình thành cơ chế hoạt động ở công đoàn cấp cơ sở.

Theo PGS.TS Trần Đình Thảo, Chủ tịch Công đoàn Viện Khoa học Xã hội, ở khu vực kinh tế ngoài nhà nước còn khá nhiều doanh nghiệp vi phạm các quy định về hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, trả lương, trả thưởng... gây bức xúc trong CNLĐ. Trước thực trạng đó, PGT.TS Trần Đình Thảo yêu cầu Công đoàn kiến nghị với Đảng, Nhà nước có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp.

Các đại biểu đề nghị làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn lao động trong năm 2008; đánh giá kỹ về hoạt động Công đoàn trong các công ty đã cổ phần hóa và làm rõ vai trò của Công đoàn cơ sở tham gia giải quyết đình công, hướng dẫn thương lượng tập thể. Cần tạo cơ sở pháp lý cho Công đoàn cơ sở bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và quan tâm hơn đến việc nâng cao trình độ, năng lực hoạt động cũng như có cơ chế, chính sách khuyến khích chủ tịch công đoàn cơ sở, đặc biệt là cán bộ công đoàn ở khu vực kinh tế ngoài nhà nước, trong các công ty cổ phần...

Phát biểu tổng kết Hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, những nội dung đóng góp của các đại biểu rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến công tác điều hành, chỉ đạo và tổ chức hoạt động các cấp Công đoàn. Đoàn Chủ tịch sẽ tiếp thu, chọn lọc và chỉnh sửa một số nội dung để hoạt động Công đoàn ngày càng vì quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của CNLĐ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, đồng thời triển khai nhanh chóng, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, tạo ra sự chuyển biến mới trong hoạt động Công đoàn.

BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết