03/11/2021 - 20:20

Tăng tốc phân bổ, tiêm vaccine cho các tỉnh ÐBSCL, Tây Nguyên

(Chinhphu.vn) - Tại cuộc họp sáng 3-11, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị Bộ Y tế tập trung phân bổ, bảo đảm đủ vaccine, có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vaccine nhanh nhất cho khu vực ÐBSCL, Tây Nguyên.

Cuộc họp do hai Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia là Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam chủ trì đã họp bàn về công tác phòng, chống dịch; Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19; kế hoạch đầu tư, mua sắm vaccine, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch theo các cấp độ.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo nhận định, chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 nhưng vẫn phải kiên trì thực hiện nguyên tắc phòng, chống dịch từ những ngày đầu: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị sớm”. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát y tế, dịch bệnh trong cộng đồng phải nâng cao hơn một mức so với trước đây. Các giải pháp tuyên tuyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch phải thống nhất, không để lúc chặt quá, khi lỏng quá.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh công tác vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; củng cố hoạt động của các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục chủ động chăm lo đời sống an sinh của người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Các ý kiến nhấn mạnh thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ thống nhất trong toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong công tác phòng, chống dịch; song song đó, Bộ Y tế tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hướng dẫn chi tiết trong xác định cấp độ dịch, biện pháp ứng phó phù hợp, sát với tình hình dịch của mỗi địa phương.

Các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế khẩn trương phân bổ đủ vaccine cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguy cơ cao, rất cao; trong đó bảo đảm đủ vaccine, có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vaccine nhanh nhất cho khu vực ÐBSCL, Tây Nguyên.

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết, các đơn vị quân đội vẫn sẵn sàng chi viện khi được điều động, cụ thể như hỗ trợ các địa phương khu vực ÐBSCL trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 khi có yêu cầu.

Trong công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nói: “Ði học phải an toàn, kiểm soát được dịch, bảo vệ được sức khỏe cho các cháu và cộng đồng. Ngành Giáo dục, Y tế phải hướng dẫn rất chi tiết về các quy định phòng, chống dịch trong lớp học, khi ra chơi, phương án xử lý khi có ca mắc trong trường học…”, nêu.

Góp ý dự thảo Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19, các ý kiến lưu ý, đây là chiến lược chuẩn bị triển khai sau khi cả nước đã tiêm phủ vaccine (dự kiến vào cuối năm 2021). Trong khoảng thời gian này, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phải linh hoạt, mềm dẻo với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Ðình Nam

Chia sẻ bài viết