30/06/2011 - 09:29

Tăng tính cạnh tranh khi bán hàng trên eBay

Khi nói đến thị trường trực tuyến, eBay (ebay.com) có lẽ là “chợ” nổi tiếng và thành công nhất trong tất cả các “phiên chợ” online. Sẽ không ngạc nhiên khi có nhiều người kiếm tiền và sống thoải mái nhờ buôn bán hàng hóa trên các trang web như thế này. Bạn có thể là người mới tập bán hàng trên eBay, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể cạnh tranh với những “lão làng” ở đây. Những người bán hàng có kinh nghiệm luôn có những chiến lược được nghiên cứu kỹ lưỡng. Bạn cũng có thể đưa ra những chiến lược riêng cho mình, với một số sáng tạo và nghiên cứu cẩn thận. Hãy thử một hoặc vài cách sau đây để hàng hóa của bạn có thể cạnh tranh trên thị trường này.

“Chợ” trực tuyến eBay. 

* Sử dụng từ khóa khôn ngoan: Đặt mình vào vai khách hàng tiềm năng và suy nghĩ cụm từ bạn có thể sử dụng để tìm các sản phẩm của bạn. Nhãn hàng hoặc tiêu đề không nhất thiết phải là những cụm từ hoa mỹ. Nếu bạn bán cà phê giảm béo chẳng hạn, bạn không cần đặt lại thương hiệu, đặc biệt nếu nó không phải là mặt hàng phổ biến. Thay vào đó, các cụm từ như “cà phê giảm béo”, “cà phê cho người kiêng khem”, “uống cà phê như thế nào là tốt?”... là những từ khóa cần có để giới thiệu sản phẩm của bạn. Bằng cách này, các từ khóa đó không chỉ được tìm thấy trên eBay mà trên cả Google.

* Tăng giá trị sản phẩm: Làm tăng giá trị sản phẩm không có nghĩa là luôn hạ giá thành cho nó. Có nhiều cách để làm tăng giá trị sản phẩm, như: giảm chi phí, cung cấp các mục miễn phí đi kèm, ví dụ vận chuyển miễn phí nếu mua với một số tiền nhất định nào đó. Để tăng sự thú vị cho người mua, có thể cung cấp tiền thưởng và tiền đó phải cho thấy nó liên quan đến sản phẩm. Một chiếc túi đựng laptop làm quà tặng đi kèm với sản phẩm laptop sẽ có ý nghĩa nhiều hơn một hộp sô-cô-la đi kèm với nó.

* Học hỏi từ danh sách khách hàng thân thiện: Khám phá các sản phẩm trên eBay bạn sẽ nhận ra sự khác biệt giữa danh sách khách hàng thân thiện và danh sách các mặt hàng khó bán. Danh sách khách hàng thân thiện luôn đi kèm các mặt hàng họ thường mua với đầy đủ thông tin về sản phẩm. Trong danh sách các sản phẩm khó bán, bạn sẽ thấy chúng thiếu thông tin hoặc thông tin rất nghèo nàn. Hầu hết những người bán hàng có kinh nghiệm đều đưa hình ảnh của sản phẩm ở các góc độ cần thiết với tỷ lệ thích hợp và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan.

* Làm một danh sách tốt hơn: Đánh giá danh sách sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với bạn để xem có bất kỳ sơ hở nào trong đó không. Hãy chắc rằng bạn không mắc sai lầm tương tự đối thủ. Vì vậy, bạn cần tạo một danh sách giới thiệu sản phẩm tốt hơn, như đăng hình ảnh lớn, rõ nét và viết mô tả thú vị hơn.

* Tích lũy thông tin phản hồi hữu ích: Đơn giản bạn chỉ cần yêu cầu người mua hàng cung cấp cho bạn thông tin phản hồi. Các mục này (feedback) dễ làm và miễn phí trên eBay. Không phải khách hàng nào cũng thích viết phản hồi ngay cả khi họ đang hài lòng với sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn nên khuyến khích họ viết, làm sao để có cơ hội trao đổi với khách hàng nhằm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ và thực hiện đúng những gì bạn đã hứa.

* Cung cấp dịch vụ tốt: Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khách hàng sẽ mua hàng từ một doanh nghiệp với dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Đây không phải là điều quá khó hiểu. Bạn cần tạo thói quen kiểm tra tài khoản eBay của bạn, ít nhất mỗi ngày một lần. Trả lời tất cả các truy vấn, thắc mắc của khách hàng một cách thân thiện. Tiếp cận càng tốt thì khách hàng tiềm năng không do dự hay lo lắng khi quyết định mua sản phẩm của bạn.

Hoàng Thy

“Chợ” trực tuyến eBay. 

Chia sẻ bài viết