Cùng với công tác đảm bảo cung cấp điện ổn định cho thành phố, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện và công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng. Qua đó, không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, mà còn giúp ngành điện đảm nhiệm tốt yêu cầu cung cấp điện ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Cán bộ Đội quản lý Điện Ninh Kiều hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC của ngành điện để thực hiện các giao dịch về điện...
Hiện Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đang quản lý, bán điện cho hơn 420.000 khách hàng sử dụng điện. Và để nâng cao chất lượng kinh doanh, đảm bảo yêu cầu cung cấp điện phục vụ khách hàng, Công ty đã và đang tăng cường ứng dụng các phần mềm quản lý, vận hành lưới điện; thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa; ứng dụng hệ thống điều khiển tự động, giám sát và thu thập dữ liệu; ứng dụng hệ thống giám sát an toàn qua hình ảnh trong quản lý kỹ thuật… Nhờ ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ trong công tác quản lý, vận hành, nên ngành điện dễ dàng kiểm tra hệ thống lưới điện, nhằm phát hiện kịp thời các khiếm khuyết và triển khai phương án xử lý ngăn ngừa nguy cơ sự cố trên lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân thành phố.
Cùng với yêu cầu về cung cấp điện ổn định cho thành phố, khách hàng sử dụng điện ngày càng quan tâm đến độ tin cậy cung cấp cũng như chất lượng sử dụng điện năng. Do đó, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh công tác lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố. Bởi công tơ điện tử được xem là thiết bị công nghệ tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện, như giúp khách hàng theo dõi, giám sát chỉ số tiêu thụ điện năng trong sinh hoạt hằng ngày, đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch, mua bán và thanh toán chi phí tiêu thụ điện năng giữa khách hàng với ngành điện. Tính đến thời điểm này, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đang quản lý trên 428.800 công tơ, trong đó có trên 83% công tơ điện tử ghi đo xa.
Ðể thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trên nền tảng số, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền, ngành điện đã và đang triển khai hướng dẫn khách hàng sử dụng điện thực hiện các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, thông qua cổng dịch vụ công Quốc gia hay qua app EVNSPC CSKH, website Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/ hoặc qua tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Ðiện lực miền Nam, qua 2 đầu số: 19001006 và 19009000. Với các kênh thông tin hiện có, khách hàng có thể liên hệ với ngành điện để yêu cầu cấp điện mới từ lưới điện trung áp; thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, gia hạn hợp đồng; chấm dứt hợp đồng; thay đổi vị trí thiết bị đo, đếm… một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Hiện TP Cần Thơ có 100% khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền điện đối với các dịch vụ điện có thu và có trên 84% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, ví điện tử… Ðể gia tăng tính tiện ích trong các giao dịch giữa khách hàng với ngành điện, hướng tới, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng; đồng thời đẩy mạnh số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, tương tác trên không gian số; áp dụng công nghệ mới, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện. Từ đó, không chỉ đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện, mà còn hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số.
Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, thực hiện chủ trương của Trung ương về kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, kể từ ngày 20-6, các điện lực quận, huyện trực thuộc Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chính thức chấm dứt hoạt động và đổi thành Đội quản lý điện.
Hoạt động của Đội quản lý điện gồm có 1 đội trưởng cùng các đội phó và các tổ, như tổ tổng hợp, tổ kỹ thuật, tổ kinh doanh, tổ quản lý vận hành. Nhiệm vụ chính của các đội là quản lý, vận hành lưới điện và kinh doanh bán lẻ điện… tại địa bàn quản lý.
Hiện trên địa bàn TP Cần Thơ có 9 đội quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực TP Cần Thơ và dự kiến sau sáp nhập tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang, TP Cần Thơ mới sẽ có 28 đội quản lý điện.
Bài, ảnh: MỸ HOA