15/12/2017 - 21:38

Tăng khả năng thích ứng cho đô thị trung tâm vùng 

Dự án nâng cấp đô thị (NCĐT) Việt Nam-Tiểu dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ là Dự án NCĐT đầu tiên do Ngân hàng Thế giới (WB) triển khai tại TP Cần Thơ từ năm 2004-2014. Từ Dự án này, WB tiếp tục tài trợ cho thành phố Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ (Dự án 2) và Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3).

Dấu ấn từ những dự án lớn

Dự án NCĐT Việt Nam-Tiểu dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ với tổng vốn đầu tư trên 68,5 triệu USD được thực hiện tại 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Qua 10 năm triển khai, đã có 450.000 hộ dân tại 35 khu LIAs (khu dân cư thu nhập thấp) của thành phố được hưởng lợi từ Dự án này. 

Bà Laura Tuck, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Phát triển bền vững của WB (thứ 2 từ trái sang) đến thăm hồ Xáng Thổi và bày tỏ thích thú với không khí trong lành xung quanh khu vực hồ. Ảnh: MINH HUYỀN

Từ tháng 8-2012, Dự án 2 chính thức khởi động và đến nay đã bước vào giai đoạn nước rút. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 90,4 triệu USD, trong đó vốn IDA trên 69,95 triệu USD. Thông qua dự án này, có 65km đường hẻm được nâng cấp, 4km bờ kè sông được xây dựng để chống sạt lở, 85km đường cống thoát nước được lắp đặt. Hạng mục quan trọng là cải tạo hồ Bún Xáng đang bước vào giai đoạn nước rút với tổng diện tích cải tạo lên đến 18ha. Dự án còn xây dựng khu tái định cư Long Tuyền với diện tích 5,56ha để giải quyết chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trường Tương Lai là một trong số những công trình được xây dựng từ nguồn vốn kết dư của Dự án 2 và đưa vào hoạt động vào tháng 4-2017. Bà Trần Thị Phương Ánh, Hiệu trưởng Trường Tương Lai, chia sẻ: Trường được xây dựng mới với 10 phòng học và 5 phòng chức năng (2 phòng y tế, 3 phòng hướng nghiệp). Cơ sở vật chất khang trang, thiết bị giảng dạy, học tập trang bị đầy đủ.

Từ nguồn vốn kết dư của Dự án 1 và Dự án 2, TP Cần Thơ đã có thêm nhiều dự án quan trọng đối với cộng đồng dân cư và làm thay đổi diện mạo đô thị.

Hình mẫu về đô thị thích ứng BĐKH

Trong chuyến làm việc mới đây tại TP Cần Thơ và các tỉnh thành vùng ĐBSCL, WB đánh giá Cần Thơ là một trong những địa phương triển khai thành công và hiệu quả các Dự án NCĐT và có tầm nhìn dài hạn về đầu tư và quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bà Laura Tuck, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Phát triển bền vững của WB, khẳng định: Đến thăm TP Cần Thơ, thăm công viên Lưu Hữu Phước, Hồ Xáng Thổi… với bầu không khí trong lành, cảnh quan môi trường sạch, đẹp, tôi tin rằng chất lượng cuộc sống của người dân thành phố đã thực sự được cải thiện. WB đang triển khai Dự án Nhà máy cấp nước vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ để cấp nước sạch cho các địa phương trong vùng. Dự án này, người dân thành phố sẽ tiếp cận nguồn nước sạch với chi phí thấp hơn so với các địa phương ở cuối nguồn như Bạc Liêu, Cà Mau…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống chia sẻ: Dự án 1 và Dự án 2 đã góp phần làm tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ sở hạ tầng cơ bản cho người dân, làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng xanh-sạch-đẹp, thích ứng với BĐKH, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Thành phố đang tập trung triển khai Dự án 3 với 3 hợp phần chính là kiểm soát ngập lũ và vệ sinh môi trường; phát triển hành lang đô thị; tăng cường quản lý đô thị thích ứng với BĐKH. Với kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai cùng vị trí trung tâm vùng, thành phố rất mong muốn đóng vai trò đầu tàu để kết nối, tham gia vào các dự án sắp tới về thích ứng với BĐKH của WB tại ĐBSCL.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết