02/02/2020 - 08:14

Tăng khả năng thích ứng cho đô thị Cần Thơ 

Trong những năm qua, TP Cần Thơ ưu tiên hoàn thiện dần hạ tầng khung đô thị, cải tạo, chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị phát triển đô thị các quận, huyện. Năm 2020, thành phố xác định tiếp tục huy động mọi nguồn lực để phát triển đô thị một cách bền vững, ưu tiên giữ gìn cảnh quan đô thị sáng-xanh-sạch-đẹp, thích ứng với biến đổi khí hậu và các tác động từ môi trường.

Trên địa bàn thành phố đã hình thành một số khu chức năng, công trình phức hợp tạo dấu ấn cho sự phát triển của đô thị. Có thể kể đến các khu phức hợp cao tầng, nhà phố thương mại: Vincom shophouse, khách sạn 5 sao Mường Thanh, khách sạn Ninh Kiều…; các công trình hạ tầng: cầu đi bộ Ninh Kiều, Công viên Hùng Vương, Công viên Lưu Hữu Phước… Các dự án ODA về nâng cấp đô thị TP Cần Thơ, nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cần Thơ, phát triển TP Cần Thơ và tăng khả năng thích ứng cho đô thị… đã và đang thực hiện cải tạo, chỉnh trang hệ thống sông, rạch, hồ trên địa bàn. Từ đó góp phần tăng cường không gian xanh, không gian mặt nước, làm thay đổi đáng kể bộ mặt đô thị của thành phố theo hướng văn minh, sạch đẹp, hiện đại.

Các Dự án nâng cấp đô thị góp phần giúp TP Cần Thơ giữ gìn cảnh quan xanh, trong lành. Trong ảnh: Một đoạn rạch Bần của quận Ninh Kiều được nạo vét, cải tạo khang trang.

Cảm nhận về cảnh quan thiên nhiên trong lành của TP Cần Thơ, anh Axel Janssen, một du khách đến từ Đức, chia sẻ: “Tôi đã đi qua nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Á trước khi đến TP Cần Thơ. Tôi đi tham quan chợ nổi Cái Răng, những nhà vườn cây ăn trái ở huyện Phong Điền. Và tôi ấn tượng nhất là Cần Thơ có không khí rất trong lành, cảnh quan sông nước hiền hòa và người dân địa phương vô cùng thân thiện. Cần Thơ cần giữ gìn và phát huy đặc trưng sông nước để thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư nước ngoài đến đây đầu tư”.

Để mở rộng không gian phát triển, thời gian qua, thành phố đã tranh thủ nguồn lực tài trợ của các tổ chức quốc tế triển khai nhiều dự án liên quan đến phát triển đô thị bền vững. Bà Simone Wunsch, Trưởng Đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tại Việt Nam, cho biết: KfW và Cần Thơ có mối quan hệ gắn kết thông qua Dự án đầu tư nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập trung tại TP Cần Thơ. Sau khi hoàn thành dự án này, KfW tiếp tục quan tâm đến các dự án hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển đô thị cho vùng ĐBSCL, trong đó có TP Cần Thơ. Vì thế, đối với các vấn đề quan tâm mà Cần Thơ đặt ra: chống ngập, đảm bảo sinh kế, giải quyết vấn đề môi trường, xử lý nước thải cũng là mối quan tâm của KfW. Khi Cần Thơ có những báo cáo kiến nghị cụ thể, KfW sẽ xem xét các chương trình hỗ trợ phù hợp.

Trong định hướng phát triển đô thị năm 2020, thành phố xác định sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng khung, bao gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đồng thời, rà soát Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, Chương trình Phát triển đô thị thành phố phù hợp với tình hình phát triển của thành phố. Hoàn thành và phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu 5 quận, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của 5 thị trấn phù hợp với định hướng Quy hoạch chung thành phố, làm động lực phát triển kinh tế-xã hội, phát triển đô thị của thành phố nói chung và từng quận huyện nói riêng. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước tham gia phát triển đô thị một cách bền vững, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để giải quyết, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước cục bộ trong đô thị; chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Năm 2020, Ninh Kiều sẽ tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, thành phố, quận về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tài chính - ngân sách, đô thị - môi trường và công tác an sinh xã hội. Đặc biệt là tập trung thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành ủy về xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều thành đô thị trung tâm của TP Cần Thơ. Quận sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội theo quy hoạch và kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020; thực hiện kiên cố hóa hệ thống trường lớp; lập lại trật tự, kỷ cương đô thị gắn với việc chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan đô thị; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết: Cần Thơ đã và đang nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, Trung ương, các tổ chức quốc tế cho các dự án liên quan đến vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu. Thành phố đang triển khai xây dựng Quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030 với sự hỗ trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Song song đó, việc mời gọi đầu tư các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu là ưu tiên của Cần Thơ trong tương lai. Cụ thể sẽ tập trung các dự án hỗ trợ cho các đối tượng dễ bị tổn thương bởi tác động của biến đổi khí hậu. Quan tâm đến cuộc sống, sinh kế cho người dân, thông qua công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm. Trong điều kiện nguồn lực đầu tư còn hạn chế, thành phố cũng mong muốn thu hút các dự án đầu tư hạ tầng giao thông bởi giao thông là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Bài, ảnh: LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết