02/04/2020 - 18:21

Tăng dung tích phổi giúp phòng, chống bệnh đường hô hấp

Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19, ngoài tìm việc ý nghĩa để làm và tận hưởng niềm vui khi ở nhà, bạn đừng quên tập thể dục bởi giữ gìn thân thể khỏe mạnh là cách tuyệt vời để tăng sức đề kháng. Một yếu tố quan trọng cần lưu ý để phòng chống bệnh về hô hấp nữa là: tăng dung tích phổi.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong (Trung Quốc) dẫn lời giới chức y tế tại đây cho biết, một số người trong nhóm bệnh nhân COVID-19 hồi phục đầu tiên đã bị giảm chức năng phổi và thở hổn hển dù chỉ đi bộ nhanh. Vài người được ghi nhận đã giảm dung tích phổi và thậm chí không thể thực hiện một số hoạt động thể chất mà họ từng làm dễ dàng trước đây.

Kết hợp tập hít thở sâu và tắm nắng để tăng chức năng phổi.

Nhìn chung, chức năng phổi có thể bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, thói quen hút thuốc, hít phải chất ô nhiễm và một số bệnh lý như hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)... Tuy nhiên, vì virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS-CoV-2) khiến người bệnh khó thở, các chuyên gia cho rằng mở rộng dung tích phổi có thể giúp ích.

Mặc dù chúng ta không thể tăng dung tích phổi chỉ sau một đêm, nhưng tập thể dục thường xuyên có thể giúp phổi tăng dần đều khả năng lấy thêm ôxy. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tận dụng thời gian ở nhà để cải thiện dung tích phổi và nâng cao chức năng phổi, hỗ trợ phòng, chống COVID-19 cũng như các bệnh về đường hô hấp:

Tập luyện cường độ ngắt quãng

Khi bạn tập thể dục, phổi cần nhiều ôxy hơn để thực hiện hành động, tức là bạn phải thở mạnh hơn và cần giữ một lượng khí lớn hơn. Điều này có nghĩa là dù cảm thấy mệt khi tập thể dục cường độ cao, bạn vẫn không bị hụt hơi. Trái lại, khi bị giảm chức năng phổi, bạn sẽ phải dùng phần lớn hơi thở dự trữ trong khi tập thể dục, khiến bạn cảm thấy khó thở.

Tập luyện cường độ ngắt quãng (Interval Training) là phương pháp tập thể dục xen kẽ một bài tập cường độ cao với bài tập cường độ thấp, cho phép phổi có thời gian phục hồi trước khi tiếp tục thử thách. Một ví dụ về phương pháp này mà bạn có thể làm ở nhà là đi bộ nhanh lên xuống cầu thang (không chạm tay vào lan can) hoặc xung quanh nhà trong 1 phút, sau đó giảm tốc độ trong 2 phút để lấy lại nhịp thở và hồi phục. Hãy làm vài lần như vậy. Bạn cũng có thể thực hiện các động tác chạy nâng cao đầu gối hoặc nhảy dang tay chân (jumping jack) 1 phút trước khi thực hiện các động tác nhẹ nhàng trong 2 phút.

Hít thở sâu

Chọn nơi có không khí thoáng sạch nhất trong nhà (không có điều hòa) để tập luyện. Ngồi hoặc đứng thoải mái với phần cột sống giữ thẳng. Hít một hơi thật sâu (đếm từ 1 đến 4) và thở ra qua đôi môi mím chặt (đếm từ 1 đến 8). Khi chức năng phổi tăng lên, bạn sẽ có thể hít vào nhiều không khí hơn, tức thời gian hít thở có thể kéo dài hơn – đếm 6 tiếng khi hít vào và 12 tiếng khi thở ra.

Hãy thực hiện bài tập này 2 lần trong ngày, mỗi lần từ 5-10 phút. Hơi thở chậm và sâu cho phép phổi lấp đầy không khí và từ từ giãn nở.

Hát hoặc ngân nga giai điệu

Hát là hoạt động sử dụng phổi để cung cấp luồng không khí tạo ra tiếng ca, đồng thời giúp tăng cường các cơ dùng để thở, vô tình giúp bạn học cách thở sâu và chậm rãi. Bằng cách học cách kiểm soát hơi thở, bạn có thể tăng dung tích phổi cùng lúc, qua đó cải thiện khả năng đề kháng bệnh nhiễm trùng.

Nếu bạn không biết hát, hãy ngân nga giai điệu. Nghiên cứu cho thấy việc tạo ra âm thanh êm dịu cũng tác động đến sức khỏe thể chất, giúp giảm căng thẳng, thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ. Tác dụng này tương tự lời ru của mẹ và bà lúc chúng ta còn nhỏ, mang đến cảm giác an ủi và dỗ dành.

Nạp vitamin D

Các nghiên cứu gần đây cho thấy thiếu vitamin D có liên quan đến giảm chức năng phổi. Dưỡng chất này được cho giúp bảo vệ đường hô hấp khỏi nhiễm trùng bằng cách tăng mức peptide vi sinh (các chất giống như kháng sinh tự nhiên) trong phổi.

Làm việc trong môi trường máy lạnh khiến nhiều người ít tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời - nguồn vitamin D tự nhiên lớn nhất. Do đó, tranh thủ thời gian giãn cách xã hội và làm việc ở nhà, bạn hãy bổ sung vitamin bằng cách hứng nắng sáng trên ban công hoặc trước sân nhà vài phút mỗi ngày.l 

    HOÀNG ĐIỂU (Theo The Star, SCMP)

Chia sẻ bài viết