09/01/2009 - 08:07

Phiên họp lần thứ 12 Bộ trưởng du lịch ASEAN

Tăng cường khai thác thị trường du lịch nội khối

* Các nước ASEAN cần tạo ra sản phẩm du lịch chung có giá hấp dẫn

Sáng 8-1, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch ASEAN đã diễn ra Phiên họp lần thứ 12 Bộ trưởng Du lịch ASEAN. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam Trần Chiến Thắng và Ngài Pehin Dato Yahya, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Brunei đồng chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đầy đủ các đại biểu là Bộ trưởng và lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch của 10 nước ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN, Phó Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC).

Tại phiên họp, đại diện du lịch các nước ASEAN đã thảo luận và nhất trí sang năm 2009 tập trung khai thác thị trường du lịch nội khối ASEAN; đồng thời, giao cho các quan chức du lịch ASEAN phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân để xây dựng, thiết kế các tour du lịch trọn gói giá thành cạnh tranh cho khách du lịch trong ASEAN và các thị trường nguồn của ASEAN. Hưởng ứng sáng kiến trên, Du lịch Việt Nam đang triển khai Chiến dịch khuyến mại và giảm giá trọn gói 99 tua du lịch từ 30-50% mang tên “Impressive Vietnam” (Ấn tượng Việt Nam).

Nhằm tăng cường hơn nữa năng lực cạnh tranh và hội nhập lĩnh vực du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã đánh giá cao việc tổ chức USAID hỗ trợ kỹ thuật cho du lịch ASEAN thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh (ACE). Việc ACE và Hiệp hội Du lịch ASEAN (ASEANTA) ký Bản ghi nhớ tại Diễn đàn lần này là bước khởi đầu cho việc triển khai Dự án trên thực tiễn nhằm xây dựng chiến lược marketing du lịch ASEAN hiệu quả hơn. Các Bộ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực liên kết hợp tác giữa du lịch và ngành giao thông, nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho du lịch đường bộ qua biên giới giữa các nước bằng phương tiện xe buýt và dự án xây dựng biển báo du lịch chung ASEAN.

Về phát triển nguồn nhân lực du lịch, các Bộ trưởng thông qua Thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA). Thỏa thuận này góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và tạo điều kiện dịch chuyển lao động du lịch lành nghề trong khu vực.

Các Bộ trưởng cũng đã ghi nhận các hoạt động xúc tiến phát triển du lịch thanh niên và khẳng định năm 2009-2010 là Năm Du lịch thanh niên đối với các nước ASEAN. Cuối tháng 1-2009 sẽ diễn ra chương trình Đại sứ thanh niên Du lịch ASEAN. Tiếp đó, Hội nghị Thượng đỉnh sinh viên du lịch ASEAN + 3 sẽ diễn ra tại Indonesia vào tháng 6-2009.

Về xúc tiến du lịch chung ASEAN, các Bộ trưởng đánh giá cao các hoạt động do Chi hội xúc tiến du lịch ASEAN tại Sydney, Seoul và Thượng Hải năm 2008 triển khai bao gồm sản xuất ấn phẩm quảng bá và tham gia các sự kiện du lịch quốc tế tại các thị trường nguồn. Đồng thời, các nước ASEAN đang nghiên cứu khả năng thành lập Hành lang Đầu tư du lịch ASEAN.

* Ngày 8-1-2009, Diễn đàn Du lịch ASEAN bước sang ngày làm việc thứ 3 với các nội dung quan trọng: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN + 3 và các phiên họp của Hiệp hội hàng không du lịch ASEAN, Hiệp hội khách sạn - nhà hàng ASEAN, Hiệp hội lữ hành ASEAN, họp Ban Giám đốc Hiệp hội du lịch ASEANTA.

Phát biểu tại phiên họp sáng 8-1, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Trần Chiến Thắng đã khẳng định: Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cũng như tăng cường thu hút hơn nữa khách du lịch tới và đi lại trong khu vực, cơ quan du lịch quốc gia ASEAN cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là xúc tiến quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, đa dạng hóa sản phẩm. Các nước ASEAN cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan tháo gỡ những trở ngại, vướng mắc nhằm tạo điều kiện đi lại hơn nữa cho du khách; quan tâm hơn nữa tới đào tạo nguồn nhân lực,tiêu chuẩn hóa nghề du lịch, tích cực chuẩn bị triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau, thúc đẩy chuyển dịch lao động du lịch giữa các nước thành viên nhằm đưa du lịch ASEAN hướng tới tầm cao mới.

* Ngày 8-1, trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF 2008) đã diễn ra phiên họp Giám đốc du lịch ASEAN tại Hà Nội. Gần 40 đại biểu của 7 nước đã chia thành 3 nhóm thảo luận theo Hiệp hội: Hiệp hội hàng không - du lịch ASEAN, Hiệp hội khách sạn - nhà hàng ASEAN và Hiệp hội lữ hành ASEAN để thảo luận để đưa ra những đánh giá hoạt động năm 2008 và đề ra những phương án phát triển trong năm 2009.

Sau khi ba Hiệp hội thảo luận riêng, các đại biểu đã đưa ra những phương hướng nhằm thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch trong năm 2009 như: cần tăng cường thúc đẩy đi du lịch nội khối, đồng thời chính phủ và ngành du lịch mỗi nước cần tạo ra những thuận lợi để công dân các nước chuyển đổi nhu cầu từ đi du lịch ngoại khối sang đi du lịch các nước lẫn nhau trong khối; tập trung vào đối tượng khách du lịch là giới trẻ bởi đây là lực lượng thích di chuyển, khám phá. Ngoài ra, còn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 yếu tố: công ty lữ hành, khách sạn và vận chuyển.

VŨ VIỆT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết