27/12/2019 - 09:12

Tăng chất lượng chiếu sáng học đường, bảo vệ mắt cho học sinh 

Trung tuần tháng 12, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng, Sở Công thương TP Cần Thơ đã hoàn thành công tác nghiệm thu và đưa vào sử dụng mô hình “Chiếu sáng học đường”, phục vụ tốt nhu cầu dạy và học cho 5 trường tiểu học, THCS… trên địa bàn thành phố. Hiện, các mô hình đã mang lại hiệu quả bước đầu...

Hiệu quả của mô hình “Chiếu sáng học đường” đã nâng chất lượng chiếu sáng cho lớp học, giúp bảo vệ thị lực cho các em học sinh tại Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Mô hình “Chiếu sáng học đường” là chương trình chiếu sáng có ý nghĩa, giúp bảo vệ mắt cho học sinh nên đang được nhiều bậc phụ huynh, cũng như các ngành chức năng chú trọng. Vì vậy, để mô hình được triển khai, mang lại hiệu quả hữu ích, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ tiến hành khảo sát hiện trạng hệ thống chiếu sáng tại nhiều điểm trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Qua đó, lựa chọn được những trường học có nhu cầu bức thiết, cần thay đèn mới cho các phòng học để làm hỗ trợ thí điểm.

Ông Đặng Văn Thơm, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Trước đây, hầu hết hệ thống chiếu sáng của các phòng học tại trường THCS thị trấn Cờ Đỏ đều gắn đèn neon, có chất lượng ánh sáng không đồng đều, nhiều bóng đèn còn bị hư hỏng  ảnh hưởng đến việc dạy và học, gây tiêu tốn tiền điện cho nhà trường… Vì vậy, việc Sở Công thương thành phố tài trợ, thay mới 8 bộ đèn led chuyên dụng và 2 bóng đèn led chiếu sáng bảng học thí điểm cho Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ đã mang lại niềm vui cho các em học sinh, cả phụ huynh và nhà trường. Bởi, các phòng học được lắp đèn chiếu sáng led thế hệ mới, có ưu điểm là phân bố ánh sáng hợp lý, tăng độ rọi hữu ích lên mặt bàn học, vừa giúp các em học sinh không bị mỏi mắt, vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho trường học. Em Nguyễn Thanh Lượng, học sinh lớp 9A1, Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Khi lớp học được gắn các bộ đèn mới, em thích nhất ánh sáng của bộ đèn chiếu sáng bảng học, vì độ sáng của đèn bảng không gây chói mắt, giúp em nhìn rõ chữ, ghi chép bài học trên bảng học dễ dàng hơn so với loại đèn thông thường trước đây.

Nhận định về hiệu quả của mô hình “Chiếu sáng học đường”, ông Thái Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thới Thạnh, huyện Thới Lai, cho rằng: Ưu điểm của mô hình “Chiếu sáng học đường” là tăng chất lượng chiếu sáng cho các lớp học, bởi các loại đèn được sử dụng đều led thế hệ mới, có ánh sáng dịu nhẹ và lan tỏa hết phòng học, nhất là cường độ ánh sáng không bị chói, giúp bảo vệ thị lực cho các em học sinh. Mặt khác, các loại đèn led thế hệ mới còn được thiết kế đẹp, làm tăng vẻ mỹ quan cho phòng học, giúp tiết kiệm điện so với các đèn huỳnh quang thông thường. Hướng tới ngoài công tác vận động hỗ trợ, nhà trường sẽ tiết kiệm chi phí hoạt động để đầu tư lắp đèn chiếu sáng led thế hệ mới cho các phòng học cần thay mới đèn chiếu sáng.

Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết và hiệu quả, năm 2019, Sở Công thương TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Chiếu sáng học đường” cho 5 trường Tiểu học tại các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai… Đây là một trong những mô hình nổi bật, mang nhiều ý nghĩa thiết thực, giúp tăng chất lượng chiếu sáng phòng học, bảo vệ thị lực cho học sinh, phục vụ tốt công tác dạy và học cho các trường học; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết