25/08/2013 - 10:16

ĐẦU TƯ MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI

Tăng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có nhiều cơ hội kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, song cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trước tình hình này, nhiều DN xuất khẩu ở TP Cần Thơ rất quan tâm phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nội địa, xem đây là kênh quảng bá thương hiệu, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường.

Chậm mà chắc

Với vị thế trung tâm vùng ĐBSCL, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại của TP Cần Thơ ngày càng được đầu tư xây dựng hoàn thiện. TP Cần Thơ có đủ điều kiện để thể hiện vai trò tổng đại lý, phân phối hàng hóa cho toàn vùng ĐBSCL. Đây còn là cơ hội để các DN thành phố mở rộng mạng lưới cung ứng hàng hóa đến các tỉnh thành trong vùng và vươn ra các tỉnh miền Đông Nam bộ, cả nước. Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch TP Cần Thơ, các DN Cần Thơ quan tâm thị trường nội địa thể hiện qua việc nhiều DN tích cực tham gia các chương trình Hàng Việt về nông thôn tổ chức trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành ĐBSCL. Thông qua đó, DN tập trung nghiên cứu thị trường nông thôn, thiết lập mạng lưới phân phối, các cửa hàng, đại lý bán lẻ để đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng.

Công ty Cổ phần Gentraco giới thiệu sản phẩm gạo đóng túi đến khách hàng ở ĐBSCL. Ảnh: MỸ THANH

Theo các DN, kể từ năm 2008, suy thoái kinh tế khiến DN ngán ngại đầu tư mở rộng quy mô hoạt động. Sang đầu năm 2013, tình hình kinh tế đã có nhiều chuyển biến, song DN rất thận trọng với các quyết định đầu tư. Chính vì thế, một số DN chọn chiến lược phân kỳ đầu tư phát triển hệ thống phân phối theo từng giai đoạn, không tập trung vào số lượng mà chú trọng đến hiệu quả hoạt động của các đại lý. Bà Lưu Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gentraco, cho biết: “Từ những năm 80, công ty đã phát triển các thương hiệu gạo túi riêng để phục vụ thị trường nội địa. Hiện công ty có 4 thương hiệu gạo túi riêng gồm: Gạo thơm Cò Trắng, Gạo sạch Ngọc Đồng, Gạo sạch Miss Cần Thơ, Gạo dinh dưỡng Ngọc Đỏ. Các sản phẩm này đã có mặt tại hơn 80 siêu thị từ Đà Nẵng trở vào ĐBSCL. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư xây dựng 5 cửa hàng lương thực thực phẩm trên địa bàn thành phố, tập trung tại các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Thốt Nốt và huyện Thới Lai”.

Công ty Cổ phần May Tây Đô là một trong những DN đặc biệt chú trọng đến đầu tư hệ thống phân phối nội địa song song với hoạt động xuất khẩu. Ông Phan Quang Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Tây Đô cho biết: Năm 2013, Hội đồng quản trị công ty đặt ra mục tiêu phát triển mới 10 đại lý phân phối sản phẩm May Tây Đô. Từ đầu năm đến nay, công ty đã mở thêm 7 đại lý nâng tổng số đại lý hiện có lên 25. Các đại lý của May Tây Đô được phân bố đều khắp 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Khánh Hòa. Theo ông Nam, mặc dù tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng doanh thu của công ty, nhưng vẫn là thị trường tiềm năng cần tiếp cận và phát triển. Trong quá trình chọn địa điểm để mở đại lý, công ty luôn hướng đến các khu vực trung tâm, nơi người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu của công ty, nhằm phát huy tối đa hiệu quả từ đầu tư đại lý.

Tăng hiệu quả đầu tư

Theo các DN, ngoài việc đầu tư xây dựng mạng lưới phân phối, cửa hàng đại lý ở thị trường nội địa, DN phải làm thế nào phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Với đặc thù của ngành gạo là khó vận chuyển đi xa, nên Công ty Cổ phần Gentraco chỉ phát triển mạng lưới cửa hàng phân phối trên địa bàn TP Cần Thơ, mục tiêu là mỗi quận, huyện đều có 1 cửa hàng. Trong bối cảnh thị trường chậm khởi sắc, trước mắt công ty tập trung đầu tư cửa hàng ở các huyện Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Phong Điền sau đó mới đến các tỉnh, thành lân cận. Bà Lưu Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gentraco, cho biết trong quá trình đầu tư phát triển hệ thống phân phối nội địa, công ty xác định chi phí đầu tư và chi phí quản trị hệ thống đại lý cũng đồng thời là khoản đầu tư cho quảng bá thương hiệu gạo túi riêng của Gentraco. Hiện khả năng đầu tư và lợi nhuận mang lại vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng, song công ty xem đây là nền tảng để giữ vững thị trường nội địa.

Thị trường Việt Nam đầy tiềm năng cho các DN khai thác, tối đa hóa lợi nhuận, nhưng các DN nội địa đang lép vế trước DN ngoại từ năng lực tài chính đến kinh nghiệm, quản trị... Nhiều DN nội rất cân nhắc trong quá trình đầu tư mạng lưới phân phối nội địa. Ông Phan Quang Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Tây Đô, chia sẻ: “Trước mắt, công ty mong muốn thương hiệu May Tây Đô sẽ phát triển mạnh ở ĐBSCL để làm cơ sở vươn ra cả nước. Vì thế, bộ phận nghiên cứu thị trường có trách nhiệm nghiên cứu, phân tích và nắm bắt những cơ hội phát triển ở thị trường nội địa để xây dựng chiến lược tiếp cận và đầu tư phù hợp”. Theo ông Nam, những năm gần đây, quá trình hình thành và phát triển hệ thống cửa hàng phân phối sản phẩm của May Tây Đô gắn liền với các phiên chợ đưa Hàng Việt về nông thôn. Qua đó, DN bước đầu nắm bắt thông tin về khách hàng, xác định những khu vực tiềm năng có khả năng phân phối hàng hóa lâu dài thông qua hệ thống bán lẻ, liên kết mở đại lý, đầu tư xây dựng cửa hàng phân phối sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu và gia tăng sự tin cậy với nhà sản xuất.

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch TP Cần Thơ, quy mô của các DN trên địa bàn TP Cần Thơ chủ yếu là DN nhỏ và vừa. Khả năng phát triển mạng lưới phân phối còn hạn chế. Trong nỗ lực hỗ trợ DN, Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với Sở Công thương và các sở ngành hữu quan của thành phố tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, các hoạt động khảo sát và mở rộng thị trường tiêu thụ cho DN. Đặc biệt là tập trung kết nối các nhà sản xuất, nhà phân phối vùng ĐBSCL và các địa phương lân cận để quảng bá, giới thiệu và phân phối sản phẩm. Vấn đề còn lại là DN phải biết nắm bắt thời cơ để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp với chiến lược phát triển theo từng thời điểm. Một khi đã nâng cao năng lực cạnh tranh và có khả năng thích ứng thị trường tốt thì DN mới tự tin đứng vững trên “sân nhà”.

MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết