25/07/2021 - 08:11

Tăng cân an toàn bằng trà thảo mộc 

Cân nặng hợp lý là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bởi béo phì hay gầy ốm đều mang đến nhiều tác động bất lợi. Trong khi thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư..., thiếu cân được phát hiện làm giảm chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng, loãng xương, dễ gặp các vấn đề về sinh sản, teo cơ và mất trí nhớ khi lớn tuổi. Tuy trên thị trường có nhiều sản phẩm giúp tăng cân nhanh, nhưng chúng thường đi kèm tác dụng phụ. Vì thế, tăng cân bằng các phương pháp tự nhiên là lựa chọn an toàn nhất. 

Trà trần bì vừa giúp điều trị các vấn đề tiêu hóa vừa giúp tăng cân tự nhiên.

6 loại trà thảo mộc giúp tăng cân an toàn:

Trà bồ công anh. Ðây là loại thảo dược thường được sử dụng để thúc đẩy tăng cân cho mọi lứa tuổi. Tác dụng lợi tiểu tự nhiên của trà làm từ rễ bồ công anh còn giúp người dùng giảm giữ nước trong cơ thể, hỗ trợ tăng cân lành mạnh. Trà bồ công anh có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng tránh uống trước khi đi ngủ vì nó khiến người dùng đi tiểu.

Lưu ý: Người dị ứng với các loại cây họ cúc cũng có nhiều khả năng bị dị ứng với bồ công anh. Trà bồ công anh có thể tương tác với một số loại thuốc, nên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống.

Trà cây long đởm (Gentian). Từ xa xưa, rễ cây long đởm đã được sử dụng cho mục đích chữa bệnh, chẳng hạn như chống sưng viêm, trị nhiễm trùng và làm thuốc giải độc cho động vật. Nhấm nháp loại trà này có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ thức ăn, tiết dịch vị, tạo cảm giác ngon miệng, giúp tăng cân lành mạnh. Thời điểm tốt nhất để uống trà cây long đởm là trước bữa ăn vì nó giúp kích thích thèm ăn và sau bữa ăn để thúc đẩy tiêu hóa.

Lưu ý: Ðối với một số người, rễ cây long đởm có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm phát ban da và khó chịu ở dạ dày.

Trà bạc hà. Ngoài hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, trà bạc hà còn có công dụng như một chất giúp giảm đau ở đường tiêu hóa bằng cách giúp khí di chuyển qua dạ dày và ruột sau khi dùng bữa. Bằng cách thúc đẩy quá trình tiêu hóa, trà bạc hà có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Nên uống trà bạc hà sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là vào buổi chiều để tăng mức năng lượng, cũng như giúp cơ thể thư giãn và ngủ ngon hơn.

Lưu ý: Người bị dị ứng với bạc hà và người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên tránh uống trà bạc hà.

Trà cỏ cà ri (fenugreek). Bên cạnh công dụng làm tăng cảm giác thèm ăn, trà cỏ cà ri còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất thông qua việc đốt cháy calo, nên là thực phẩm bổ sung lành mạnh cho một chế độ ăn uống giúp tăng cân. Thời gian tốt nhất để uống trà cỏ cà ri là buổi sáng.

Lưu ý: Trà cỏ cà ri có một số tác dụng phụ như tiêu chảy, khó chịu ở dạ dày, đầy hơi... Những người bị huyết áp cao nên tránh uống loại trà này.

Trà hoa cúc. Nhờ đặc tính làm dịu các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi và khó tiêu, trà hoa cúc giúp cải thiện sự thèm ăn và thúc đẩy tăng cân. Có thể uống trà hoa cúc bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng tốt nhất là buổi tối để cơ thể thư giãn và dễ ngủ hơn.

Lưu ý: Uống quá nhiều trà hoa cúc có thể gây nôn mửa.

Trà Trần bì. Ðây là trà pha từ vỏ quýt phơi khô. Lợi ích sức khỏe của trà trần bì đã được chứng minh là giúp điều trị tiêu chảy, buồn nôn, viêm loét dạ dày tá tràng và chứng khó tiêu. Ðặc biệt, loại trà này còn có công dụng hỗ trợ tăng cân, vì nó điều chỉnh việc tiết dịch vị làm tăng cảm giác thèm ăn. Trà trần bì có thể uống bất cứ lúc nào trong ngày.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)  

Chia sẻ bài viết