11/06/2017 - 10:08

Tản mạn cùng những cô gái chưa kịp lấy chồng

"Viết cho những cô gái chưa kịp lấy chồng" (NXB Văn học) là tập tản văn của tác giả Yến Mèo, chia sẻ những suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc sống, tình yêu. Qua đó, tập sách gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa với bạn đọc, nhất là những cô gái còn lận đận tình duyên.

65 bài viết trong sách như những lời tâm sự thủ thỉ, nhẹ nhàng, nữ tính nhưng cũng đầy triết lý và sâu sắc. Không chỉ dành riêng cho những cô gái chưa kịp lấy chồng, những gì Yến Mèo chia sẻ, suy tư có thể là sự đồng cảm, tâm đắc với tất cả mọi người.

Đề cập đến tâm lý chung mà giới trẻ bây giờ hay nói đến trong sách, báo, mạng xã hội là "Trưởng thành có đi cùng cô đơn?", Yến Mèo cũng đi tìm câu trả lời cho riêng mình. Cô cũng bày tỏ thẳng thắn quan điểm về hạnh phúc, về người đàn ông tốt, "Bất hạnh của phụ nữ nằm ở đâu?" hay "Phụ nữ có nên biết uống rượu bia?"…

Đặc biệt, cô viết nhiều về những cảm giác đau khổ trong tình yêu, những hụt hẫng khi bị phản bội và sau đó là những băn khoăn về quên hay nhớ, buông bỏ hay níu kéo, đóng chặt trái tim hay tiếp tục đi tìm tình yêu mới… Và lời khuyên của cô là: "Nếu một ngày nào đó, khi yêu thương biến thành gánh nặng lúc ta nghĩ về, khi giữa mớ hỗn độn lo toan của cuộc sống mà ta còn phải trăn trở về những nỗi niềm đau đáu của tình yêu, thì có lẽ đã đến lúc ta nên buông tay", nhưng "Buông tay- là một khởi đầu mới chứ không phải là sự kết thúc của một quãng đường dài" ("Buông để yêu", trang 72). Bởi có không ít người sau khi thất bại trong tình yêu, hôn nhân đã nản lòng, luôn nghi ngờ và không tin tưởng tình yêu, lâu dần dẫn đến sự nguội lạnh của con tim và chai lì với cảm xúc. Vì thế, tác giả cho rằng: "Ngay khi trái tim vẫn còn chút hơi ấm thì xỏ dép vào, bước ra khỏi bóng đêm lạnh lẽo, hòa mình với yêu thương, mỉm cười với cuộc sống, hóa lành những vết thương và yêu thôi" ("Hãy yêu đi, khi còn có thể", trang 155).

Với những cô gái duyên phận chưa tới, tác giả dành những lời động viên, chia sẻ qua những bài viết: "Viết cho những cô gái chưa kịp lấy chồng", "Vì chúng ta còn trẻ", "Gửi các cô gái của tôi", "Tôi không ế", "Tôi đi tìm"… Theo tác giả "Lấy chồng- cái ngày sẽ xảy đến nhưng nếu hạnh phúc tắc đường, duyên không mở cửa thì cũng đừng quá bi quan bởi hạnh phúc còn nằm ở những điều ta chinh phục, ở thành quả gặt được khi ta theo đuổi đam mê và ở sự tự do trong cuộc sống" (trang 145).

Có thể thấy, tinh thần lạc quan, buông bỏ muộn phiền để sống vui, sống tốt là sợi chỉ xuyên suốt các bài viết trong tập tản văn này. Và những lời nhắn nhủ chân tình, ý nghĩa của tác giả khiến lòng người thêm ấm áp, tự tin:

"Nắm hạnh phúc buông muộn phiền

Nắm nụ cười buông nước mắt

Nắm người thương buông ly biệt

Và nắm bình yên buông bão lòng" ("Buông", trang 228)

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết