27/09/2010 - 20:12

Tại sao đàn ông mập bụng, phụ nữ mập hông?

 Ảnh: Daily Chilli 

Ở người, nam giới có khuynh hướng tích lũy mỡ xung quanh bụng trong khi phụ nữ tiền mãn kinh lại tích lũy mỡ ở phần mông, hông và đùi.

Có một thông tin đáng ngại cho quý ông là mỡ bụng thường gây ra nhiều căn bệnh liên quan đến béo phì như tiểu đường và tim mạch. Phụ nữ nói chung không bị mắc những căn bệnh này khi còn trẻ. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh cũng tăng cao khi họ bước vào tuổi mãn kinh – thời điểm hàm lượng hoóc-môn buồng trứng giảm xuống và mỡ bắt đầu tích tụ xung quanh eo.

Vì sự phân bố mỡ ở người và chuột tương tự nhau nên các nhà khoa học đã tiến hành điều nghiên trên chuột. Theo đó, trên cơ thể chuột đực và chuột cái đã cắt bỏ buồng trứng – với mục đích tạo đặc điểm sinh lý giống phụ nữ mãn kinh, nhóm nghiên cứu đã phân tích sự khác nhau giữa các gien từ mỡ bụng và mỡ hông của chuột. Họ nhận thấy mỡ ở khu vực hông và eo chủ yếu tập trung ngay dưới da. Trong khi đó, mỡ bụng – mối quan ngại của nam giới và phụ nữ mãn kinh – lại tích tụ xung quanh nội tạng. Ngoài sự khác biệt về gien ở các mô mỡ, các nhà khoa học nhận thấy tốc độ tăng cân giữa chuột đực và chuột cái cũng khác nhau. Cùng tiêu thụ chế độ ăn giàu chất béo như nhau trong thời gian 12 tuần, chuột đực tăng cân nhiều hơn so với những con chuột cái.

QUANG HIỂN (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết