20/10/2015 - 20:42

Tại sao bạn nên dùng cải bó xôi mỗi ngày?

Với ưu điểm là chứa ít calorie nhưng giàu vitamin, các chất chống ôxy hóa và dưỡng chất thiết yếu khác, cải bó xôi được đánh giá là loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe, mang đến hàng loạt lợi ích tuyệt vời sau đây:

1. Trẻ hóa trí não

Tuy các chuyên gia vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer), nhưng chúng ta có thể phòng ngừa căn bệnh này bằng cách đơn giản là ăn cải bó xôi mỗi ngày.

Trong một nghiên cứu kéo dài nhiều năm, các nhà khoa học ở Đại học Rush (Mỹ) đã theo dõi tác động của chế độ ăn uống đối với năng lực trí tuệ của 950 người (độ tuổi trung bình là 81). Kết quả cho thấy những người thường xuyên ăn các loại rau có lá màu xanh đậm như cải bó xôi và cải xoăn có trí óc minh mẫn hơn những người ít ăn loại rau này. Cụ thể, năng lực trí tuệ của nhóm ăn nhiều rau "trẻ" hơn đến 11 năm so với nhóm đối chứng. Đặc biệt, lợi ích cải thiện trí não vẫn hiện hữu ngay cả khi xét đến các yếu tố khác như thói quen tập thể dục, tiền sử bệnh của gia đình và trình độ học vấn.

2. Tăng cường sức khỏe cơ bắp

Tuy không gia tăng sức mạnh cho đôi tay ngay lập tức (giống như Thủy thủ Popeye trong phim hoạt hình nổi tiếng cùng tên), nhưng nước ép cải bó xôi đã được chứng minh làm tăng sản xuất prôtêin trong cơ bắp, giúp chúng mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Trong một nghiên cứu trên chuột, các chuyên gia tại Viện Karolinska (Thụy Điển) phát hiện thành phần nitrate tự nhiên trong cải bó xôi đã giúp chúng tăng sức mạnh cơ bắp, nhất là ở nhóm cơ co rút nhanh. Để hấp thu đủ lượng nitrate nhằm tăng sức mạnh cơ bắp, chúng ta cần dùng khoảng 200-250g cải bó xôi mỗi ngày.

Cải bó xôi có thể dùng làm món rau trộn, hấp hoặc nấu canh.

3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một lợi ích to lớn của cải bó xôi là giàu axít béo omega-3, dưỡng chất thiết yếu cơ thể không tự sản xuất được mà phải tiếp nhận từ thực phẩm. Bổ sung omega-3 đã được chứng minh có công dụng phòng ngừa nhiều bệnh gồm lupus ban đỏ, chàm bội nhiễm (eczema), viêm khớp dạng thấp, đột quị và ung thư.

Ngoài ra, axít béo omega-3 còn có công dụng ổn định và điều hòa nhịp tim, đồng thời giúp giảm huyết áp và cải thiện chức năng mạch máu – hai yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim.

4. Giữ đôi mắt khỏe mạnh

Cải bó xôi cũng như các loại rau lá xanh đậm chứa hàm lượng cao lutein và zeaxanthin – hai chất chống ôxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đôi mắt và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Theo nghiên cứu của Đại học bang Ohio (Mỹ), dung nạp lutein và zeaxanthin giúp giảm từ 50-60% tác hại của tia cực tím trong ánh nắng đối với "cửa sổ tâm hồn".

5. Kiểm soát cơn thèm ăn

Loại rau này khá giàu chất xơ. Mỗi 100g cải bó xôi cung cấp 2,2g chất xơ, đáp ứng gần 10% lượng chất xơ mà cơ thể cần dùng hằng ngày. Và một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của chất xơ là trì hoãn quá trình tiêu hóa, giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn nên rất hữu ích đối với những người đang muốn hạn chế dung nạp calorie và giảm cân.

Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết chế độ ăn uống giàu chất xơ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm cholesterol (mỡ trong máu), kiểm soát đường huyết và hỗ trợ duy trì cân nặng lành mạnh.

6. Chống ung thư

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, rau lá xanh đậm như bó xôi có nhiều đặc tính chống ung thư rất mạnh nhờ nó chứa hàm lượng cao sắc tố tự nhiên carotenoid. Theo đó, carotenoid có công dụng loại bỏ các gốc tự do trước khi chúng làm hại cơ thể, nhờ đó giúp phòng chống các bệnh ung thư ở vú, da, phổi, dạ dày, cổ họng và miệng. Ngoài ra, cải bó xôi cũng rất dồi dào vitamin C (100g cải bó xôi đáp ứng gần 50% nhu cầu vitamin C mỗi ngày) nên tính năng chống ung thư của nó càng mạnh.

7. Giảm nguy cơ đột quị

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), những người dung nạp nhiều kali từ chế độ ăn hằng ngày ít có nguy cơ bị đột quị. Cải bó xôi là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung kali, khi 100g cải cung cấp 15% lượng kali cần dùng mỗi ngày.

8. Làm sạch và khỏe làn da

Theo Bệnh viện Mayo, cải bó xôi là thực phẩm thân thiện với làn da bởi nó chứa hàm lượng cao vitamin A – sinh tố được chứng minh có công dụng ngăn lão hóa và duy trì vẻ tươi sáng cho da.

9. Ngừa bệnh trầm cảm

Theo các chuyên gia sức khỏe, thiếu magiê có liên quan đến tình trạng giảm nồng độ serotonin – chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp mang lại cảm giác tích cực và lạc quan. Nói cách khác, hàm lượng serotonin thấp dễ dẫn đến trầm cảm.

Do 100g cải bó xôi cung cấp 19% lượng magiê mà cơ thể cần hằng ngày, nên nó được xem là thực phẩm giúp chống trầm cảm và tăng cường sức khỏe tinh thần hiệu quả.

AN NHIÊN (Theo Stack.com)

Chia sẻ bài viết